Tổng thống Mỹ đe dọa đáp trả những hành động gây hại từ Nga

Thứ Năm, 10/06/2021, 08:16
Trong một bài phát biểu tại Anh ngày 9/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington sẽ đáp trả một cách dứt khoát nếu Moscow tham gia vào các hoạt động gây hại đến nước này.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh AP. 

Tuyên bố này của ông Biden được đưa ra trước cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 16/6 tại Geneva, nơi hai nhà lãnh đạo thế giới ​​sẽ thảo luận về nhiều vấn đề.

“Chúng tôi không muốn xung đột với Nga, chúng tôi muốn có một mối quan hệ ổn định có thể đoán trước được”, ông Biden tuyên bố. “Tôi đã rõ rằng Mỹ sẽ phản ứng một cách mạnh mẽ và thực chất nếu chính phủ Nga tham gia vào các hoạt động có hại (cho Mỹ)”.

Quan hệ song phương Mỹ-Nga gần đây đã xấu đi rõ rệt, đặc biệt là sau các lệnh trừng phạt đối với Nga do Mỹ đưa ra liên quan đến một loạt cáo buộc chống lại Moscow, bao gồm cáo buộc tấn công mạng và can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Moscow đã bác bỏ các cáo buộc và cho biết các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ đi ngược lại với tuyên bố của chính quyền Mỹ rằng họ tìm kiếm một mối quan hệ ổn định với Nga.

Bình luận về hội nghị thượng đỉnh sắp tới, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, cho biết Moscow muốn phát triển hợp tác với Washington và “dọn sạch những mảnh vụn” trong quan hệ song phương, bất chấp chính sách không thân thiện của Mỹ. Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cũng nhấn mạnh rằng có thể vượt qua ngay cả những khác biệt sâu sắc nhất nếu cả hai bên đều cam kết thực hiện.

Trước đó, mối quan hệ Mỹ-Nga cũng tiếp tục xấu đi vào tháng 3 sau khi Tổng thống Mỹ có bình luận gây tranh cãi về người đồng cấp Nga. Đáp lại, Tổng thống Nga “chúc sức khỏe” người đồng cấp và nhắc nhở rằng “đánh giá người khác cũng cần tự soi lại mình”.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.