Tổng thống Mỹ Donald Trump bước vào tuổi 71

Thứ Tư, 14/06/2017, 22:43

Ông Donald John Trump, Tổng thống thứ 45 của Mỹ, sinh ngày 14-6-1946 và hôm nay là sinh nhật lần 71 của ông. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Hôm nay, 14-6-2017 đánh dấu sinh nhật lần thứ 71 của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tạm quên đi những căng thẳng đang diễn ra trên chính trường của Mỹ hay những quyết sách đầy bất ngờ của ông chủ đương thời của Nhà Trắng, hãy cùng điểm lại một số nét về Tổng thống thứ 45 của Mỹ, Donald Trump.

Thời niên thiếu

Tổng thống Mỹ Donald Trump sinh ra trong một gia đình có năm người con và ông là con thứ tư. Mẹ của ông, bà Mary Anne (1912 – 2000) là một nhà từ thiện và cha của ông, Fried Trump (1905 – 1999) là một nhà kinh doanh bất động sản có tiếng thời bấy giờ.

Cách đây 50 năm, gia đình Trump đã có nhiều triệu USD với những toà nhà chung cư cho thuê ở các quận Brooklyn, Queens và State Island.

Ông Trump có một người em trai, Robert (sinh năm 1948) và hai chị gái: Maryanne (sinh năm 1937) và Elizabeth (sinh năm 1942). Maryanne là thẩm phán liên bang của Tòa Phúc thẩm Vùng 3 Hoa Kỳ. Ông có một người anh trai, Fred Jr. (1938–1981), chết vì các biến chứng do nghiện rượu.

Sự nghiệp

Donald Trump trong căn penthouse 3 phòng ngủ năm 1976

Ông Trump được coi là một ông trùm bất động sản có tiếng của Mỹ. Danh mục bất động sản thuộc quyền sở hữu và quản lý của ông trùm này bao gồm vô số các khách sạn nổi tiếng, các khu giải trí, casino, toà nhà văn phòng, chung cư cao cấp ở rất nhiều thành phố lớn trên toàn cầu.

Khi ông Trump tốt nghiệp đại học, tổng tài sản của ông đạt khoảng 200.000 USD (1.021.000 USD theo thời giá 2016). Ông khởi nghiệp tại công ty bất động sản của cha mình, nơi tập trung chủ yếu vào mảng nhà cho thuê dành cho giới trung lưu tại các quận Brooklyn, Queens và Staten Island của Thành phố New York. 

Trong danh sách trưng cầu về nhà doanh nghiệp đang được biết đến nhiều nhất và nhà doanh nghiệp đang được coi trọng, tôn vinh nhất mà New York Times công bố gần đây, ông Donald Trump đều đứng đầu, vượt xa các doanh nhân khác. Cùng chung bảng xếp hạng với Donald Trump, chỉ có một người duy nhất là tỷ phú Bill Gates của Microsoft.

Ông Trump thời trẻ. Ảnh: Internet

Ngay từ khi còn trẻ, ông Trump có những tham vọng rất lớn. Năm 1975, ông lao vào mặt trận địa ốc với những dự án khá lớn. Đầu tiên là khách sạn Commodore Hotel. Sau đó là Grand Hyatt Hotel New York và hàng loạt công trình lớn khác. Phần lớn tiền đầu tư của ông lúc này là tiền vay của ngân hàng.

Khi đó ông Donald Trump mới chỉ 30 tuổi và ông đã sớm nổi danh là một người dám mạo hiểm, chấp nhận phiêu lưu trong kinh doanh.     

Tổng tài sản

Tháng 4 năm 2011, trong khi dư luận Mỹ đang quan sát xem liệu ông Trump có tranh cử Tổng thống Mỹ nhiệm kì 2012 không, Politico trích dẫn một nguồn tin giấu tên thân cận với ông, nói rằng nếu ông Trump ra tranh cử tổng thống, ông ấy sẽ nộp “bản báo cáo tài chính mà trong đó (sẽ) liệt kê tổng tài sản trên 7 tỉ USD với hơn 250 triệu USD tiền mặt và rất ít nợ”. (Các ứng viên tổng thống được yêu cầu công bố tình hình tài chính sau khi tuyên bố sẽ tranh cử). Mặc dù ông Trump không tranh cử nhiệm kì 2012, bản báo cáo tài chính vẫn được công bố trong cuốn sách của ông, liệt kê tổng tài sản 7 tỉ USD.

Tháp Trump là một trong những công trình bất động sản nổi tiếng nhất của ông Trump

Tại buổi phát động chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump công bố giá trị tài sản của ông tạo thời điểm đó lên tới hơn 8,7 tỷ USD, bao gồm 302 triệu USD tài sản lưu động, 3,3 tỷ USD giấy phép kinh doanh bất động sản và mua bán thương hiệu cùng với 3,7 tỷ USD khối bất động sản đang sở hữu.

Ông Trump cho rằng tiềm lực tài chính là thứ khiến ông trở thành người phù hợp nhất cho vị trí người đứng đầu Nhà Trắng.

Cuộc sống gia đình

Đại gia đình nhà Trump. Ảnh CNN

Ông Trump đã ba lần kết hôn, cả ba lần đều được giới báo lá cải đưa tin rất chi tiết. Đời sống cá nhân của ông cũng nhận được sự chú ý đặc biệt của giới truyền thông.

Ông lần đầu kết hôn với bà Ivana nhưng ly dị sau đó. Ông có một con gái trước khi kết hôn một lần nữa với nữ diễn viên Marla Maple năm 1993. Sau khi ly dị lần thứ 2 năm 1999, ông Trump cưới người mẫu Melania Knauss vào tháng 1-2005.

Ông Trump có tám người cháu: năm người cháu nội của Donald Jr. (Kai Madison, Donald John III, Tristan Milos, Spencer Frederick và Chloe Sophia) và ba đứa cháu ngoại của Ivanka (Arabella Rose và Joseph Frederick).

Những thành viên trong gia đình ông Trump cũng là những người có “máu mặt” trên nhiều lĩnh vực, tuy nhiên, phải kể đến cô con gái Ivanka và con rể Jared Kushner. Ông Trump và vợ chồng cô Ivanka – Jared Kushner góp mặt trong danh sách những người có ảnh hưởng nhất thế giới – TIME 100 do tạp chí Times bình chọn, ở nhiều hạng mục khác nhau.

Không chỉ được biết đến như là một doanh nhân, nhà đầu tư bất động sản tài ba, ông Trump trước đây còn được biết đến với vai trò là một nhà sản xuất chương trình truyền hình “khét tiếng” trên màn ảnh nhỏ của Mỹ, là chủ xị của chương trình ăn khách The Apprentice trong 14 mùa đầu tiên hay thậm chí ông còn từng sở hữu cuộc thi sắc đẹp nổi tiếng nhất thế giới Hoa hậu Hoàn vũ – Miss Universe…

Ngày 20-1, ông Donald Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ, trở thành ông chủ thứ 45 của Nhà Trắng sau khi đánh bại ứng cử viên nặng ký Hillary Clinton.

Những ngày đầu của nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump được đánh giá là đầy biến động, không thể đoán trước và cũng gặp phải nhiều trở ngại. Những quyết sách mang tính bất ngờ và chưa từng có tiền lệ cộng với những cuộc gặp song phương rất “lạ” của ông với nhiều nguyên thủ quốc gia đã một lần nữa khiến ông trở thành một trong những Tổng thống gây “xôn xao” nhất của nước Mỹ. 

Duy Tiến (tổng hợp)
.
.
.