Tống thống Đức xin Ba Lan tha thứ

Thứ Hai, 02/09/2019, 08:26
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã đưa ra lời xin lỗi tới Ba Lan trong bài phát biểu hôm 1-9 (giờ địa phương) khi hồi tưởng lại việc phát xít Đức tấn công quốc gia này 80 năm trước.


Sáng 1-9 (giờ địa phương), tại Ba Lan, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã tham dự một lễ kỷ niệm ngày phát xít Đức ném bom thị trấn Wielun nước này, mở đầu cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. 

Tại buổi lễ, Tổng thống Đức tuyên bố đất nước của ông sẽ không bao giờ quên được sự tàn bạo của thời kỳ phát xít, và nói rằng người Đức cầu xin sự tha thứ cho thảm kịch mà phát xít Đức đã gây ra cho Ba Lan trong chiến tranh.

Tổng thống Đức cầu xin sự tha thứ cho thảm kịch mà phát xít Đức đã gây ra cho Ba Lan. Ảnh: AP

"Tôi xin cúi đầu trước các nạn nhân trong cuộc tấn công vào Wielun. Tôi xin cúi đầu trước các nạn nhân Ba Lan dưới thời Đức Quốc Xã. Và tôi xin sự tha thứ từ phía nước Đức. Tôi cũng khẳng định trách nhiệm lâu dài của mình", Tổng thống Đức chia sẻ.

Vào lúc 4h40 phút sáng 1-9-1939 (giờ địa phương), phát xít Đức bắt đầu ném bom thị trấn Wielun, mở đầu Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. Ít phút sau đó, cuộc chiến thực sự diễn ra ác liệt lại bán đảo Westerplatte bên bờ biển Baltic của Ba Lan. 

Các nhà lãnh đạo tham dự lễ tưởng niệm. Ảnh: AP

Theo ước tính, hơn 50 triệu người trên khắp châu Âu đã thiệt mạng, trong đó Ba Lan là quốc gia chịu tổn thất nặng nề nhất với gần 6 triệu người bị giết hại, hơn một nửa trong số đó là người Do Thái.

Phát biểu tại buổi lễ tưởng niệm, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã gợi lại những đau khổ tột cùng mà người dân Ba Lan đã trải qua, từ đó kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới không làm ngơ trước chủ nghĩa đế quốc đang cố "thay đổi biên giới bằng vũ lực".

Ông đồng thời lên án cuộc tấn công của phát xít Đức vào Ba Lan, gọi đây là "hành động man rợ" và "tội ác chiến tranh". Tuy nhiên, ông cảm ơn sự hiện diện của Tổng thống Đức tại lễ tưởng niệm, đồng thời bày tỏ "tin tưởng rằng buổi lễ này sẽ đi vào lịch sử mối quan hệ hữu nghị Ba Lan-Đức".

Cùng ngày, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cùng một số nguyên thủ khác, trong đó có Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tham gia lễ tưởng niệm tại quảng trường Pilsudski ở thủ đô Warsaw - nơi đặt tượng đài Người lính vô danh.

Các lễ tưởng niệm 80 năm ngày nổ ra Chiến tranh Thế giới II tại Ba Lan có sự tham dự của khoảng 40 phái đoàn nước ngoài, một số phái đoàn do nguyên thủ quốc gia dẫn đầu, trong đó có Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Lam Ninh (Theo TIME)
.
.
.