Tổng thống Colombia Santos nhận giải Nobel Hòa bình

Thứ Sáu, 07/10/2016, 17:23

Giải Nobel Hòa bình 2016 đã được trao  cho Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos vì những nỗ lực kiên định của ông để kết thúc cuộc nội chiến trong 50 năm qua, Ủy ban Nobel công bố tại Thủ đô Oslo, Na Uy.

“Ủy ban Nobel Na Uy khuyến khích tất cả mọi người dân ở Colombia hãy cùng phấn đấu để đạt được hòa bình, hòa giải và công lý”, ủy ban tuyên bố vào chiều 7-10, theo giờ Việt Nam.

Ông Santos nhận giải thưởng danh giá vì đảm bảo một hiệp ước hòa bình với Lực lượng Vũ trang Cách mạng  Colombia (FARC) vào tháng 9, sau gần 4 năm đàm phán, kết thúc cuộc nội chiến diễn ra trong hơn 50 năm qua.

Nhưng giải thưởng là một sự bất ngờ bởi vì không chắc chăn liệu hòa bình sẽ thiết lập sau cuộc trưng cầu hôm 2-10 đã bác bỏ thỏa thuận đó. Nhiều người Colombia cho biết Ủy ban Nobel quá “hào phóng” với lực lượng phiến quân cánh tả đã chiến đấu chống chính phủ Colombia từ những năm 1960.

 “Có một nguy cơ thật sự đối với tiến trình hòa bình sẽ ngăn chặn nội chiến bùng phát trở lại. Chúng tôi hy vọng giải thưởng sẽ khuyến khích mọi sáng kiến tốt đẹp và tất cả các bên có thể tạo nên sự khác biết cho tiến trình này ở Colombia”, bà Kaci Kullmann Five, một cựu chính trị gia Na Uy, nay là Chủ tịch Ủy ban Nobel Hòa bình phát biểu.

Bà  Kullman Five từ chối bình luận về câu hỏi “vì sao lãnh đạo FARC Londono, một người cũng có những nỗ lực tích cực cho sáng kiến chấm dứt nội chiến Colombia không được đề cử nhận giải thưởng chung với Tổng thống Santos.

Các nhà phân tích chính trị cho biết giải thưởng sẽ tạo ra cản trở về mặt chính trị nhằm tôn vinh lãnh đạo lực lượng dân quân trong một cuộc xung đột dường như chưa được giải quyết dứt điểm hoàn toàn.

Cuộc nội chiến xảy ra trong 52 năm qua đã giết chết 220.000 người dân và 7 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.  Tổng thống Santos kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý vào Chủ nhật (2-10) tuần qua với mong đợi sẽ dễ dàng phê chuẩn hiệp ước hòa bình sau nhiều năm đàm phán. Thay vì chiến thắng, ông thất bại với tỷ lệ phiếu bầu rất sát sao 49,78% (phiếu thuận)/50,21% (phiếu kháng), ném thỏa thuận hoà bình  vào bất ổn,

Ủy ban Nobel đã xem xét danh sách 376 ứng viên để trao giải thưởng danh giá  trong năm nay-một con số kỷ lục. Những ứng cử viên hàng, gồm có thỏa thuận hạt nhân Iran, đội Hiệp sĩ mũ Trăng giải cứu nạn nhân sau những vụ đánh bom ở Syria, người thổi còi Edward Snowden và Svetlana Gannushukia, một người đấu tranh hết mình cho quyền lợi của người di cư ở Nga.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos sẽ nhận huy chương và số tiền thưởng trị giá 930.000 USD cho giải Nobel Hòa bình.

Toại Khanh
.
.
.