Tổng thống Ba Lan nhiễm COVID-19

Thứ Bảy, 24/10/2020, 15:16
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã nhiễm COVID-19 và phải cách ly, dù vậy, ông đang cảm thấy tốt, Bộ trưởng phụ trách đại diện cho Tổng thống, Blazej Spychalsk, thông báo trên Twitter ngày 24/10.
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Ảnh Reuters. 

Tổng thống Duda có kết quả xét nghiệm ngày 23/10. Thông tin này được đưa ra khi Ba Lan đang áp dụng các biện pháp mới để hạn chế sự lây lan của căn bệnh này. Số ca nhiễm mới đang không ngừng gia tăng tại nước này, đáng chú ý, số ca nhiễm mới đạt kỷ lục 13.632 ngày 23/10.

Tổng thống Duda, 48 tuổi, có vai trò mang tính chất hình thức nhiều hơn, nhưng có quyền phủ quyết trong luật pháp, theo Sputnik.

Thứ trưởng Bộ Y tế Ba Lan Waldemar Kraska trong một cuộc phỏng vấn cho biết “Tổng thống vẫn còn trẻ và sẽ vượt qua căn bệnh mà không có vấn đề gì”. Bộ trưởng này nói thêm rằng ông hy vọng rằng tất cả những người tiếp xúc với ông Duda trong những ngày gần đây sẽ được cách ly, bao gồm ngôi sao quần vợt Iga Swiatek.

Vừa mới giành chiến thắng ở giải Pháp mở rộng, Swiatek đã gặp Tổng thống Duda vào ngày 23/10 khi nữ vận động viên này được trao Giải thưởng Chữ thập vàng vì những thành tích trong thể thao và quảng bá đất nước ra quốc tế.

Từ ngày 24/10, nhiều quy định nghiêm ngặt nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh chính thức có hiệu lực tại Ba Lan, các nhà hàng và quán bar sẽ bị đóng cửa trong hai tuần. Các trường học vẫn hoạt động chỉ dành cho trẻ em đến lớp ba, những học sinh lớn hơn chuyển sang học từ xa. Chính phủ cũng đã cấm các cuộc tụ tập công cộng hơn 5 người.

Mặc dù vậy, hàng nghìn người đã đổ ra đường vào đêm 23/10 để phản đối phán quyết được Tòa án Hiến pháp đưa ra hôm trước đó, áp đặt lệnh cấm gần như hoàn toàn đối với việc phá thai tại nước này.

Bộ Y tế Ba Lan đã báo cáo 153 ca tử vong vì COVID-19 trong ngày 23/10, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 4.172 người. Ba Lan đã báo cáo tổng cộng 228.318 ca nhiễm.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe nước này đã bắt đầu gặp khó khăn trước sức nặng của dịch bệnh, buộc chính phủ phải thành lập các bệnh viện dã chiến.

Duy Tiến
.
.
.