Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres tái đắc cử

Thứ Tư, 09/06/2021, 08:56
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres được Hội đồng Bảo an bỏ phiếu phê chuẩn nhiệm kỳ thứ hai, kéo dài từ năm 2022 đến năm 2027.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: Reuters

Reuters ngày 8/6 cho biết Hội đồng Bảo an LHQ đã nhóm họp và thông qua một nghị quyết kiến nghị Đại hội đồng LHQ bổ nhiệm ông Antonio Guterres, Tổng Thư ký LHQ đương nhiệm, tiếp tục nắm giữ vị trí lãnh đạo cơ quan LHQ đến hết năm 2026.

Đại Hội đồng LHQ sẽ nhóm họp vào ngày 18/6 tới phê chuẩn quyết định tái bổ nhiệm Tổng Thư ký Guterres, sự kiện được cho là chỉ mang tính nghi thức. Tại Hội đồng Bảo an, ông Guterres nhận được sự tín nhiệm cao.

Ông Guterres, 72 tuổi, từng là cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha. Ông giữ chức vụ Tổng thư ký LHQ từ ngày 1/1/2017 và sẽ kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên vào ngày 31/12/2021.

Trong phát biểu ứng cử, ông Guterres nhấn mạnh các ưu tiên trong nhiệm kỳ tới gồm tiếp tục ứng phó với COVID-19 và hậu quả do nó để lại. Tổng Thư ký LHQ đương nhiệm cũng cam kết tiếp tục thúc đẩy hòa bình trên thế giới, trong đó tập trung tìm kiếm giải pháp chính trị cho các cuộc xung đột.

Ngoài ra, ông Guterres hứa sẽ tiếp tục nỗ lực ủng hộ hợp tác đa phương, thúc đẩy bảo vệ môi trường và tăng cường các biện pháp chống lại tác động của quá trình biến đổi khí hậu. Trong nhiệm kỳ đầu tiên, ông Guterres đã tập trung vào hạn chế những thiệt hại tiềm tàng của chính sách đối ngoại đơn phương.

Thiện Nhân
.
.
.