Tòa án Tối cao Wisconsin bác đơn kiện của ông Trump

Thứ Sáu, 04/12/2020, 08:25
Đội ngũ pháp lý đại diện cho Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thách thức kết quả bầu cử kể từ đầu tháng 11, cáo buộc gian lận cử tri diện rộng và nộp đơn kiện ở một số bang chiến trường phản đối những gì họ mô tả là “phiếu bầu bất hợp pháp”.
Bầu cử Tổng thống Mỹ tiếp tục những lùm xùm khi chưa ngã ngũ. Ảnh minh họa Getty Images. 

Tòa án tối cao của bang Wisconsin ngày 3/12 đã bác bỏ một vụ kiện bầu cử do đội ngũ pháp lý của ông Trump đệ trình nhằm tìm cách hủy bỏ chứng nhận kết quả bầu cử của bang, một tài liệu của tòa án tiết lộ.

Một số thẩm phán tại Tòa án Tối cao Wisconsin chỉ ra rằng vụ kiện này phù hợp hơn nếu được đệ trình lên một trong các tòa án cấp dưới của tiểu bang. Một thẩm phán khác cho biết, đôi khi đơn kiến ​​nghị bị từ chối “ngay cả khi có vẻ như đã có vi phạm về luật”.

Thẩm phán Patience D. Roggensack của Wisconsin bày tỏ “lo ngại rằng công chúng sẽ hiểu sai ý nghĩa của việc các thẩm phán từ chối đơn kiện”. “Đôi khi, dư luận dường như tin rằng việc chúng tôi từ chối thụ lý một vụ kiện là dấu hiệu cho thấy các cáo buộc là sai hoặc không nghiêm trọng. Trong thực tế, đôi khi, chúng tôi từ chối các đơn đề nghị ngay cả khi có vẻ như một luật nào đó đã bị vi phạm”, Thẩm phán Patience D. Roggensack cho biết.

Đội ngũ của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện ngày 1/12, yêu cầu Tòa án Tối cao của tiểu bang hủy bỏ khoảng 200.000 phiếu bầu mà họ tin rằng đã được bầu bất hợp pháp.

Theo kết quả bầu cử được xác nhận bởi chính quyền Wisconsin, ông Trump thua ông Biden khoảng 20.000 phiếu bầu.

Trong một nỗ lực nhằm thách thức kết quả bầu cử ở Wisconsin và một số bang chiến địa khác, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã đệ nhiều vụ kiện, yêu cầu bỏ phiếu gửi qua thư “bất hợp pháp” hoặc tiến hành kiểm phiếu lại. Trước đó, vào hôm 2/12, trong một video, ông Trump khẳng định rằng một số lượng lớn các lá phiếu qua thư đã được bầu bất hợp pháp để đưa ông Biden lên vị trí dẫn đầu, và vụ gian lận được tiến hành do sự thao túng của phần mềm bỏ phiếu Dominion.

Bất chấp những nỗ lực liên tục để chứng minh các cáo buộc gian lận bầu cử, ông Trump đã đồng ý khởi động quá trình chuyển giao quyền lực chính thức cho đội ngũ của ông Biden. Kết quả chính thức sẽ được biết sau ngày 14/12, sau khi Cử tri đoàn bỏ phiếu.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.