Tin vắn quốc tế ngày 21/10

Thứ Tư, 21/10/2015, 10:02
Ngày 20/10, Bộ trưởng và các quan chức phụ trách lĩnh vực khoa học của các nước ASEAN và những người đồng cấp Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã họp tại thành phố Daejeon, miền Trung Hàn Quốc để thảo luận việc thiết lập mạng lưới hợp tác về khoa học công nghệ cũng như thúc đẩy việc trao đổi chuyên gia.

Canada: Ông Justin Trudeau, thủ lĩnh đảng Tự do đối lập đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội ở nước này và trở thành Thủ tướng mới, thay thế ông Stephen Harper. Năm nay 43 tuổi, ông Justin Trudeau đã tham gia tranh cử với khẩu hiệu “Mang lại thay đổi thực sự cho Canada”  và đã trở thành hiện tượng của mùa tranh cử 2015.

Ngày 20/10, chính phủ Anh đang tính đến việc đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ cho phép cử một nhóm chuyên gia cùng điều tra về nguyên nhân cái chết của nhà báo Jacky Sutton. Trong khi đó, truyền hình Thổ  Nhĩ Kỳ đã cho công bố những hình ảnh được cho là của bà Jacky Sutton trên sân bay Istanbul vào ngày bà mất. Trước đó, thi thể bà Jacky Sutton được phát hiện trong khu vệ sinh sau khi bỏ lỡ chuyến bay từ Istanbul tới Erbil của Iraq. Bà Jacky Sutton hiện đang là Giám đốc tạm thời của Viện Báo cáo Hòa bình và Chiến tranh (IWPR) tại Iraq. Trước khi chết, bà Jacky Sutton từng tâm sự với bạn thân rằng có vẻ bà đang bị theo dõi nên đã phải thường xuyên thay đổi chỗ ở.

Ngày 20/10, Nga đã yêu cầu Thụy Sĩ có lời giải thích rõ ràng về việc một chiến đấu cơ nước này áp sát chiếc máy bay chở phái đoàn nghị sĩ Nga đứng đầu là Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Sergei Naryshkin đang trên đường đến tham dự Hội nghị Liên đoàn Liên minh Nghị viện tại Geneva, Thụy Sĩ. Trước đó, vì lầm tưởng đó là chiến đấu cơ của Pháp, Nga đã triệu hồi Đại sứ Pháp tại Nga Jean-Maurice Ripert.

Ukraine: Ngày 20/10, cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã đệ đơn kiện chính phủ Ukraine vi phạm nhân quyền. Đơn kiện này được gửi lên tòa án nhân quyền châu Âu. Hãng luật Joseph Hage Aaronson cũng khẳng định họ đã đồng ý làm đại diện bảo vệ quyền lợi của ông Viktor Yanukovych trong vụ kiện này.

Châu Anh
.
.
.