Tin quốc tế ngày 31-5

Thứ Ba, 31/05/2016, 08:45
Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn hôm 29-5 cho biết, hơn 700 người di cư có thể đã thiệt mạng do đắm tàu ở Địa Trung Hải, trong đó, khoảng 500 người thiệt mạng khi tàu cá chở họ bị lật sáng 26-5 sau khi rời khỏi cảng của Libya trước đó một ngày

*Campuchia: Sáng 30-5, Quốc hội đã họp bất thường để xem xét xử lý trường hợp ông Kem Sokha, đại biểu Quốc hội của Đảng Cứu Nguy dân tộc (CNRP). Tất cả các đại biểu đều đồng ý để ngành Tòa án và Công an triển khai tiếp theo các thủ tục cần thiết đối với ông Kem Sokha. 

Ông Kem Sokha. Ảnh: phnompenhpost.

Trước đó, tòa sơ thẩm tòa án Phnom Penh đã 2 lần ban hành lệnh triệu tập ông Kem Sokha vào tòa để giải trình nhưng ông Kem Sokha không đến. Theo quy định nếu tòa án mời mà không có mặt 2 lần thì tòa sẽ triển khai biện pháp cưỡng chế.

*Lào: Thủ tướng Thongloun Sisoulith ngày 30-5 đã kêu gọi các nước có liên quan cần đối thoại để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông. Đồng thời, ông Thongloun Sisoulith cũng nhấn mạnh: “Là Chủ tịch ASEAN, Lào sẽ nỗ lực để tạo ra một môi trường thuận lợi để các nước có liên quan có thể đối thoại một cách tích cực với nhau”.

* 1 tàu cá và 8 thủy thủ Trung Quốc đã bị bắt giữ vì bị nghi đánh bắt trộm trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ở Biển Đông. Trong một tuyên bố hôm 29-5, quân đội Indonesia cho hay vụbắt tàu cá Trung Quốclà một thắng lợi sau khi Tư lệnh Gatot Nurmantyo yêu cầu gia tăng giám sát ở các khu vực biên giới, bao gồm cả Biển Đông.

* Syria: Mohammed Alloush - người đại diện cho phe đối lập chính tại Syria hôm 29-5 đã từ chức sau khi thừa nhận rằng mọi nỗ lực đàm phán đều không mang lại kết quả. Đồng thời, ông Alloush cũng buộc tội cộng đồng quốc tế đã không hành động đủ để giảm bớt cảnh cùng cực của người dân Syria.

* Jordan: Hôm 29-5, Vua Abdulallh đã công bố sắc lệnh giải tán Quốc hội và chỉ định ông Hani al-Mulqi làm Thủ tướng điều hành cuộc bầu cử Quốc hội mới. Theo luật bầu cử mới, người dân Jordan sẽ thực hiện cơ chế bầu cử mỗi người một phiếu bầu. Luật mới cũng chia cả nước thành 23 khu vực bầu cử.

* Iraq: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 29-5 đã tổ chức một loạt cuộc tấn công vào thành phố Fallujah làm hơn 80 binh sĩ và dân thường thiệt mạng. Đây được coi là tổn thất nặng nề nhất của quân đội Iraq và lực lượng dân binh trong chiến dịch tái chiếm Fallujah bắt đầu hồi đầu tuần.

*Indonesia: Tổng thống Joko Widodo hôm 29-5 đã ký sắc lệnh cho phép hoạn và tử hình dâm tặc. Đối với mức án tối thiểu 10 năm tù giam, phạm nhân sau khi ra tù phải đeo thiết bị điện tử giúp cảnh sát theo dõi nhất cử nhất động của họ 24h/2h. Sắc lệnh này có giá trị phủ đầu luật pháp hiện hành và nếu không bị Hạ viện bỏ phiếu bác bỏ hiệu lực trong 1 năm thì nó sẽ có giá trị thay thế luật hiện hành vĩnh viễn.

* Mỹ: 2.600 tù nhân tại 2 tòa nhà của nhà tù nằm gần bờ sông Brazos, bang Texas đã được sơ tán khẩn cấp hôm 29-5. Nguyên do là vì mưa lớn kéo dài đã gây ra ngập lụt.

Khánh Chi
.
.
.