Tin quốc tế ngày 27-4

Thứ Tư, 27/04/2016, 09:53
Ukraine ngày 26-4 đã tổ chức lễ tưởng niệm lần thứ 30 các nạn nhân của vụ nổ Nhà máy Điện nguyên tử Chernobyl.

 Từ sáng sớm, người dân tại thị trấn Slavutych đã tập trung tại quảng trường lớn, thắp nến, đặt hoa và cầu nguyện cho các nạn nhân. Vụ nổ hạt nhân cách đây 30 năm đã tạo thành một đám mây phóng xạ khổng lồ bao phủ một phần lãnh thổ rộng lớn của Ukraine, lan sang Belarus và Nga.

* Indonesia hôm 25-4 đã thành lập trung tâm chống khủng bố do Tổng thống Joko Widodo trực tiếp chỉ đạo. Trung tâm này có nhiệm vụ là phản ứng nhanh, đối phó với tình huống khủng bố nhằm tránh tạo ra "tác động xấu" cho Indonesia.

* Iceland: Sau chuyện từ chức của Thủ tướng Sigurdur David Gunnlaugsson, chính quyền Iceland một lần nữa lại “nóng” trước thông tin được tiết lộ trong “Hồ sơ Panama” rằng gia đình phu nhân Tổng thống Olafur Ragnar Grimsson có các khoản đầu tư ở nước ngoài và liên quan đến công ty mang tên Lasca Finance Limited được lập tại đảo Virgin.

* Venezuela: Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez hôm 25-4 đã cáo buộc phe đối lập và các tập đoàn đa quốc gia nước ngoài đang tiến hành một kế hoạch đảo chính. Theo ông Vladimir Padrino Lopez, tham gia kế hoạch này có Câu lạc bộ Madrid, Nghị viện châu Âu, những người phát ngôn Mỹ và cả Tổng thống Mỹ Barack Obama.

* Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) ngày 26-4 đã mở cuộc điều tra sơ bộ về tình trạng bạo lực nghiêm trọng tại Burundi. Tình trạng này bùng phát từ tháng 4 năm ngoái và đến nay đã làm ít nhất 430 người thiệt mạng, hơn 230.000 người phải rời bỏ đất nước để xin tị nạn.

* Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra ngày 26-4, do CHDCND Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hôm 23-4 nên Bộ trưởng Ngoại giao nước này Ri Su-yong đang có mặt tại New York để dự các phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) chỉ được phép di chuyển tại 4 địa điểm: trụ sở LHQ, khách sạn ông ở, phái đoàn CHDCND Triều Tiên tại LHQ và sân bay.

* Canada ngày 26-4 đã lên án vụ phiến quân Hồi giáo Philippines Abu Sayaff hành quyết công dân nước này là John Ridsdel. Ông John Ridsdel đã bị nhóm phiến quân này bắt giữ cùng 3 người khác hồi tháng 9 năm ngoái khi đi nghỉ trên đảo  Samal. Trước đó, Abu Sayaff đã đe dọa chặt đầu các con tin nếu không được trả tiền chuộc 300 triệu peso (tương đương 6,4 triệu USD).

* Nga vừa tiết lộ những hình ảnh đầu tiên về robot sinh học do quân đội nước này chế tạo. Robot này được trang bị súng máy, tên lửa chống tăng và mang hình dạng của một động vật 4 chân. Nó có thể di chuyển với tốc độ 15km/h ở địa hình bằng phẳng và 10km/h ở các địa hình gồ ghề. Cân nặng của nó vào khoảng 400kg.

Ảnh: Defence-blog.

* 4,5 tỷ USD là số tiền mà chính quyền Tokyo muốn bổ sung để tái thiết cho các khu vực bị động đất. Các trận động đất hồi trung tuần tháng 4 đã làm 48 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương. Nhật Bản cũng đang xem xét việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại khu vực động đất.                 

Châu Anh
.
.
.