Tin quốc tế ngày 13-5

Thứ Sáu, 13/05/2016, 10:25
Ngày 12-5, Chính phủ Malaysia cho biết, 2 mảnh vỡ được phát hiện thêm ở Nam Phi và đảo Rodrigues ở ngoài khơi Mauritius, “gần như chắc chắn” là của máy bay mang số hiệu MH370 thuộc Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích cách đây 2 năm cùng với 239 người.


* Myanmar: Ngày 12-5, Chính phủ Myanmar đã bổ nhiệm cựu Đại diện thường trực của nước này tại Liên hợp quốc - ông U Kyaw Tint Swe - làm Bộ trưởng Văn phòng Cố vấn Nhà nước.

* Australia ngày 12-5 đã lên tiếng ủng hộ Mỹ tuần tra để đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông, cũng như nhằm ngăn chặn những hoạt động trái phép của Trung Quốc ở đây.

Tàu khu trục Mỹ. Ảnh: Reuters

* Ấn Độ: Ngày 12-5, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã khiển trách giới chức một số bang của nước này do phản ứng chậm trước nạn hạn hán được cho là tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua, cho rằng một số bang đã có “thái độ bàng quan” đối với thảm họa này, đồng thời kêu gọi chính quyền trung ương thành lập một quỹ hạn hán.

*Ngày 11-5, Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ những lời khẳng định rằng chương trình tên lửa của Iran là mối đe dọa với các đối tác của Mỹ trong NATO, đồng thời cho rằng, đây là nhận định vô căn cứ.

* Nhật Bản: Chính phủ Nhật Bản ngày 11-5 cho biết nước này đã hủy bỏ mệnh lệnh được đưa ra hồi tháng 3 vừa qua, đối với lực lượng Phòng vệ (SDF) nhằm đánh chặn các tên lửa của CHDCND Triều Tiên đang bay tới.

* Cơ quan Hỗ trợ phát triển quốc tế Mỹ (USAID) đã mở cuộc điều tra liên quan đến thông tin rằng các tổ chức cứu trợ nhân đạo tại Syria có hành vi tham nhũng tiền viện trợ cho quốc gia Trung Đông này.

* Mỹ, Anh, Pháp và Ukraine ngày 11-5 đã ngăn cản đề xuất của Nga tại Liên hợp quốc về việc đưa các nhóm phiến quân Syria Jaish al-Islam và Ahrar al-Sham vào danh sách đen do những mối liên hệ của hai nhóm này với cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

* Ngày 12-5, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm thảo luận về nhiều vấn đề quốc tế bao gồm nguy cơ khủng bố, thương mại toàn cầu, hòa bình khu vực; trong đó nổi bật là nội dung liên quan tới Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trần Linh
.
.
.