Thủ tướng Hungary: 'Chúng tôi không phải là những kẻ ăn bám'

Thứ Sáu, 08/01/2016, 16:32
Thủ tướng  Anh David Cameron đã có mặt ở Đức và Hungary khi ông tiếp tục chiến dịch thuyết phục các nhà lãnh đạo các nước Châu Âu khác ủng hộ kế hoạch cải tổ EU của mình.


Ông David Cameron đang hi vọng vào một thỏa thuận mới về quan hệ của London với Brussels trước cuộc trưng cầu dân ý tại Anh trong năm nay về tư cách thành viên trong khối EU.

Ông nói: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng hệ thống phúc lợi xã hội và nhất là hệ thống phúc lợi xã hội của chúng tôi không phải là một sự lôi cuốn giả tạo đối với nước Anh, bởi chúng tôi cảm thấy áp lực trước việc di cư quá nhiều, một việc mà chúng tôi đã gặp phải trong những năm gần đây. Chúng tôi tin rằng tất cả những vấn đề này có thể được giải quyết. Những cuộc thảo luận đang diễn ra tốt đẹp.”

Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán (phải)

Thủ tướng Hungary lạc quan cho rằng các nước Châu Âu có ảnh hưởng nhất sẽ tiến đến thỏa thuận với đề xuất chi trả phúc lợi của Anh nhưng cũng cảnh báo rằng người dân Hungary không nên bị phân biệt đối xử.

Thủ tướng Hungary Viktor Orbán cho biết: “Chúng tôi muốn làm rõ một điều rằng chúng tôi không phải là những người di cư tại Vương Quốc Anh mà là những công dân của một quốc gia thành viên EU, những người có thể nhận một việc làm ở bất kỳ quốc gia nào thuộc khối EU. Chúng tôi chỉ muốn sử dụng quyền này của chúng tôi. Chúng tôi không đến để ăn bám tại Anh, chúng tôi không muốn cướp công ăn việc làm của những người sống ở đó, chúng tôi không muốn kiếm sống nhờ chi phí của họ, chúng tôi chỉ muốn đến đó dùng những quyền của chúng tôi và làm việc.”

Trong khi thủ tướng Anh tiếp tục vận động các đối tác Châu Âu về vấn đề này thì ở những cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy phần lớn người dân Anh muốn tách ra khỏi liên minh Châu Âu.

London là thành phố thứ hai sau Budapest có số người Hungary sinh sống chính vì vậy những thay đổi trong tương lai về hệ thống phúc lợi xã hội tại Anh là vô cùng quan trọng với nhiều người Hungary.

Minh Long (Nguồn Euronews)
.
.
.