Thủ tướng Canada lên tiếng khi Trung Quốc bắt công dân thứ 3

Thứ Năm, 20/12/2018, 11:13
Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 19-12 đã kêu gọi các bên thận trọng và cho biết ông sẽ không “khoanh tay đứng nhìn” trước việc Trung Quốc bắt thêm công dân thứ 3 của Canada trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao sau vụ Giám đốc tài chính của Huawei bị bắt giữ.
Thủ tướng Canada phát biểu trước Hạ viện Quốc hội Canada. Ảnh Reuters.

Những vụ bắt giữ các công dân Canada, bao gồm cả vụ mới được tiết lộ hôm 19-12, diễn ra sau khi Giám đốc tài chính của công ty công nghệ khổng lồ Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Chu, bị bắt tại Vancouver ngày 1-12 vừa qua.

Ông Trudeau đã chịu áp lực nặng nề trong việc phải đưa ra lập trường cứng rắn hơn liên quan đến các vụ việc này. Thủ tướng Canada nhấn mạnh trong cuộc họp báo vừa qua rằng vị thế hoặc những phát ngôn về chính trị có thể sẽ không đem lại kết quả gì mà thậm chí có thể “cản trở việc phóng thích những công dân Canada”. “Chúng ta sẽ thận trọng và nghiêm túc xem xét tất cả các tình huống”, ông Trudeau cho biết.

Ông Trudeau cho biết ông cũng đang yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về các vụ giam giữ. Hiện chưa có thông tin gì về vụ bắt giữ công dân thứ ba của Canada, tuy nhiên, ông Trudeau cho rằng vụ thứ ba này “có nhiều khả năng là không liên quan gì” đến vụ hồi tuần trước khi cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị bắt trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai nước đang gia tăng.

Theo tờ National Post, công dân Canada bị Trung Quốc bắt mới đây là một người phụ nữ đang dạy tiếng Anh ở Trung Quốc và bị giữ với lý do liên quan đến thị thực.

Bà Mạnh Vãn Chu là Giám đốc tài chính và cũng là con gái của chủ tịch Huawei, hãng công nghệ và thiết bị điện tử khổng lồ, nhà bán lẻ điện thoại lớn thứ hai thế giới. Bà này bị bắt tại Vancouver, Canada theo yêu cầu của phía Mỹ. Mỹ cáo buộc bà Mạnh đưa thông tin sai lệch khiến nhiều ngân hàng quốc tế có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.

Phía chính phủ Canada đôi lần đã tuyên bố rằng không thấy có mối liên hệ nào giữa các cuộc bắt giữ này. Tuy nhiên, một số các nhà ngoại giao phương Tây ở Bắc Kinh và cả các cựu nhân viên ngoại giao của Canada cho rằng họ tin rằng các vụ bắt giữ là hành động “ăn miếng trả miếng” của Trung Quốc.

Duy Tiến
.
.
.