Thủ tướng Angela Merkel tái đắc cử Chủ tịch Đảng CDU

Thứ Tư, 07/12/2016, 11:15

Tỉ lệ ủng hộ cao trong Đảng đã giúp bà Merkel mở rộng con đường để trở thành Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp vào năm tới.

Ngày 6-12 theo giờ địa phương, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tái đắc cử Chủ tịch Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) với 89,5 số phiếu ủng hộ. Gần 1.000 thành viên của CDU đã tham gia đại hội Đảng ở thành phố Essen thuộc bang Nordrhein-Westfalen phía Tây nước Đức.

Thủ tướng Angela Merkel. Ảnh: Reuters/Wolfgang Rattay

Theo đó, tỉ lệ ủng hộ cao trong Đảng đã giúp bà Merkel mở rộng con đường để trở thành Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp vào năm tới. Tuy nhiên, tỉ lệ ủng hộ trong Đảng lần này giảm so với mức 96,7% mà Thủ tướng Merkel nhận được trong cuộc bỏ phiếu năm 2014.

Hiện tại, Đảng CDU, Đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (chỉ hoạt động tại bang Bayern) và Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) là các Đảng liên minh cầm quyền ở Đức. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel tái đắc cử Chủ tịch Đảng CDU. Ảnh: Reuters/Kai Pfaffenbach

Bà Angela Merkel giữ chức Thủ tướng Đức từ năm 2005, là người đã chèo lái nền kinh tế Đức vượt qua khủng hoảng tài chính và nợ công. Nhưng thời gian qua, uy tín của bà đã bị giảm sút do chính sách mở cửa tiếp nhận người tị nạn, vốn không được nhiều người dân Đức cũng như các chính trị gia ủng hộ.

Các kết quả thăm dò dư luận gần đây cho biết, Đảng liên minh cầm quyền sẽ vẫn tiếp tục chiếm đa số tại Quốc hội Đức vào nhiệm kỳ tới. 

Ngoài ra, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, thành viên của SPD đã được liên minh cầm quyền lựa chọn làm ứng cử viên Tổng thống Đức nhiệm kỳ 2017-2020 và ông gần như sẽ chắc chắn đắc cử trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 2/2017.

Linh Bùi (theo Reuters)
.
.
.