Những điều chưa biết về Thủ tướng trẻ nhất thế giới

Thứ Ba, 17/10/2017, 09:30

Khi được chính thức công nhận giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, lãnh đạo đảng Nhân dân của Áo (OVP), Sebastian Kurz (31 tuổi) sẽ trở thành nhà lãnh đạo quốc gia trẻ tuổi nhất tại châu Âu và trên thế giới.

Ông Sebastian Kurz, đang có khả năng trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử. Ảnh Getty 

Theo Reuters, Bộ Nội vụ Áo công bố kết quả sơ bộ cuộc tổng tuyển cử hôm 15-10, theo đó đảng OVP đang giành ưu thế khi chiếm đến 31,4% phiếu bầu, theo sau bởi đảng cực hữu Tự do (FPO) với 27,4% và 26,7% của đảng Dân chủ Xã hội (SPO) của đương kim Thủ tướng Christian Kern.

Sebastian Kurz sinh ngày 27-8-1986, từng gây chấn động châu Âu khi trở thành Ngoại trưởng trẻ nhất trong lịch sử vào năm 2013, ở tuổi 27. Ngoại trưởng Áo có biệt danh “Wunderwuzzi”, có nghĩa là “thần đồng”, được nhiều người ví von là một nhà lãnh đạo “tuổi trẻ tài cao” và được so sánh với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hay Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Người con xuất chúng của thủ đô Vienna

Ông Kurz sinh ra và lớn lên tại một khu vực lao động nghèo có tên Meidling của thành phố Vienna hoa lệ. Ông vẫn sinh sống tại đây đến tận bây giờ. Xuất chúng với bảng thành tích 27 tuổi đã trở thành Ngoại trưởng và 31 tuổi đang trên đà trở thành Thủ tướng trẻ tuổi nhất châu. Nhưng Sebastian Kurz không xuất thân từ một gia đình chính trị, mẹ của ông là giáo viên và cha là kỹ sư.

Tuy không xuất thân là “con nhà nòi”, nhưng Kurz nhanh chóng gia nhập vào đoàn Thanh thiếu niên thuộc đảng Nhân dân Áo năm 2003 và trở thành Chủ tịch của đoàn này năm 2009, khi mới 23 tuổi. Ông đồng thời giữ chức Phó chủ tịch đảng Nhân dân Áo và đến năm 2011, ông trở thành thành viên Hội đồng thành phố Vienna, khi mới 25 tuổi.

Sự nghiệp của ông tiếp tục thăng tiến khi tháng 4 năm 2011, ông được bổ nhiệm làm Quốc vụ khanh, thuộc Bộ Nội vụ Áo. Dù gặp phải nhiều chỉ trích do tuổi đời còn quá trẻ, nhưng với thực lực và uy tín của mình, ông vẫn tiếp tục đạt được thành công. Minh chứng là vào cuối năm 2013, ông đã đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao Áo, khi mới 27 tuổi.

Tháng 5-2017, ông trở thành người đứng đầu của đảng Nhân dân, thay thế người tiền nhiệm là ông Reinhold Mitterlehner, với 98,7% số phiếu ủng hộ.

Ông Kurz gặp gỡ người ủng hộ sau một cuộc tranh luận trong quá trình tranh cử

Chính trị gia tài ba với vẻ ngoài của diễn viên điện ảnh

Ông Kurz ghi dấu ấn không chỉ bởi vẻ ngoài điển trai mà còn bởi những hành động và quyết sách chính trị. Kể từ khi trở thành lãnh đạo của đảng OVP, ông đã có những cải tổ đáng kể trong tổ chức và hoạt động của đảng này, như việc đổi tên thành đảng Nhân dân Mới. Bên cạnh đó, ông còn nhận được sự ủng hộ lớn nhờ chính sách về di cư rất được lòng người dân. Đây cũng là vấn đề ưu tiên xuyên suốt trong quá trình tranh cử của ông.

Tiếp đó, phải kể đến việc ông tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm 2014, khi mới 28 tuổi, với bài phát biểu cảnh báo về sự nguy hiểm của của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, khác hẳn với những bài phát biểu dài dòng của những chính trị gia khác. Hãng tin Reuters đã mô tả bài phát biểu của đại diện nước Áo là “hiếm thấy trong cuộc họp thường niên giữa các nhà lãnh đạo thế giới”. Ông Kurz là người ủng hộ kế hoạch ngăn chặn các tuyến di chuyển của người nhập cư bất hợp pháp vào châu Âu hay cam kết trừng trị nghiêm khắc đối với những phần tử Hồi giáo cực đoan.

Ông Sebastian Kurz, giữ chức vụ Ngoại trưởng Áo khi mới 27 tuổi

Chuyên gia phân tích chính trị của Áo, Thomas Hofer đã đánh giá chính sách không ủng hộ tiếp nhận người tị nạn của ông Kurz là “sáng suốt”, đặc biệt hơn khi chính sách này được lòng dân chúng Áo, vốn chẳng mặn mà với việc tiếp nhận quá nhiều nhiều người tị nạn đến nước mình trước những mối lo về an sinh xã hội hay khủng bố. Tuy nhiên, cũng cần hiểu rằng, nhà lãnh đạo trẻ tuổi này đưa ra một cách tiếp cận có cương có nhu với vấn đề nhập cư, không quá cực đoan mà tiếp nhận dòng người nhập cư này “một cách có chọn lọc”, theo CNN.

Ông Sebastian Kurz đang có những bước tiến dài trong sự nghiệp. Ở tuổi 31, nhiều người vẫn đang vật lộn trên con đường công danh thì Kurz đang là lãnh đạo một đảng chính trị và Ngoại trưởng của Áo, đồng thời có nhiều khả năng trở thành người đứng đầu đất nước giàu có bậc nhất châu Âu này. Những thành công đó không chỉ xuất phát từ ngoại hình bắt mắt và nhiệt huyết tuổi trẻ mà còn tài năng xuất chúng và sức hút đặc biệt với người dân, lối tư duy táo bạo.

Duy Tiến
.
.
.