Có gì trong thông điệp năm mới 2020 của các nhà lãnh đạo trên thế giới?

Thứ Tư, 01/01/2020, 13:35
Nhiều thông điệp ý nghĩa đã được các nhà lãnh đạo trên thế giới đưa ra nhân dịp năm mới 2020.


Thủ tướng Đức kêu gọi người dân cùng chống biến đổi khí hậu

"Trái đất đang nóng lên – đó là sự thật", Thủ tướng Đức Angela Merkel nói. "Các cuộc khủng hoảng phát sinh từ sự nóng lên toàn cầu là do con người tạo ra. Thế hệ con cháu của chúng ta sẽ phải gánh chịu hậu quả từ những hành động của chúng ta ngày hôm nay". Bà Merkel hứa sẽ sử dụng "tất cả sức mạnh của mình" để đảm bảo nước Đức có thể "đóng góp về mặt sinh thái, kinh tế, xã hội trong việc kiểm soát biến đổi khí hậu".

Thủ tướng Đức Angela Merkel đọc thông điệp năm mới 2020. (Ảnh: Nytimes)

Trước đó, ngày 20-12, Quốc hội Đức đã chính thức thông qua gói cải cách chống biến đổi khí hậu trên diện rộng, bao gồm kế hoạch giảm giá vé đường sắt và tăng thuế đi lại hàng không. 

Bà Merkel đã đề cập đến gói cải cách cùng các chính sách, dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào ngày 1-1 sau nhiều tháng tranh cãi, như một việc làm cần thiết cho những nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết cải cách

Trong thông điệp năm mới 2020, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố: "Bây giờ chúng ta đang có động lực hướng tới tương lai và do đó cần phải thúc đẩy mạnh mẽ để xây dựng đất nước trong một kỷ nguyên mới".

Thủ tướng Shinzo Abe (ngoài cùng bên trái) cùng các quan chức địa phương tại lễ khai trương sân vận động Olympics 2020. (Ảnh: Reuters)

Về các vấn đề chính sách, Thủ tướng Abe nói rằng ông "sẽ tiếp tục tiến hành những cải cách lớn nhằm định hình chính sách của Nhật Bản, trong đó có việc sửa đổi hiến pháp, cùng việc đặt mục tiêu tạo tạo một hệ thống an sinh xã hội có thể giúp người dân "sống mà không phải lo lắng.

Nhắc tới việc đã từng xem Thế vận hội Tokyo vào năm 1964 khi còn là một đứa trẻ 10 tuổi, ông Shinzo Abe cũng bày tỏ hy vọng Thế vận hội Olympics và Paralympics Tokyo 2020 sẽ là một sự kiện tuyệt vời, giúp nuôi dưỡng và chắp cánh cho những ước mơ của trẻ em trong tương lai.

Tổng thống Putin kêu gọi người Nga đoàn kết vì tương lai đất nước

Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi người dân Nga cùng đoàn kết vì tương lai quốc gia. Thông điệp của nhà lãnh đạo 67 tuổi được gửi đi trên kênh truyền hình quốc gia Rossiya 1 tối hôm 31-12.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Chúng ta đang sống trong thời kỳ năng động, nhiều sự kiện và tranh cãi. Chúng ta phải làm mọi việc có thể để đảm bảo Nga phát triển thành công, để mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta thay đổi theo chiều hướng tốt hơn”, ông Putin nói. "Chỉ có đoàn kết, chúng ta mới có thể giải quyết những vấn đề mà xã hội và đất nước chúng ta phải đối mặt ngày hôm nay. Sự đoàn kết chính là nền tảng để đạt được những mục tiêu cao nhất" .

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết xóa đói giảm nghèo

Trong bài diễn văn mừng năm mới đêm 31-12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết năm 2020 sẽ là một năm của những cột mốc quan trọng vì Trung Quốc đã đặt ra một số mục tiêu lớn trong năm mới bao gồm xóa đói giảm nghèo và mang lại mức sống thu nhập trung bình cho hầu hết người dân. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đọc thông điệp chúc mừng năm mới 2020. (Ảnh: News.cn)

Ông Tập Cận Bình ca ngợi kinh tế Trung Quốc trong năm 2019 với GDP ngày càng tiến gần hơn đến mốc 100.000 tỷ NDT, GDP bình quân đầu người gần 10.000 USD. Không đưa ra bất kỳ dự đoán kinh tế nào cho năm 2020 trong bài phát biểu của mình, ông Tập tuyên bố Trung Quốc sẽ thúc đẩy xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho toàn nhân loại.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng bảy tỏ những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với chính quyền và cư dân đặc khu Hong Kong, đồng thời khẳng định thành phố chỉ có thể phát triển mạnh nếu tình trạng bất ổn chấm dứt. Ông Tập nhấn mạnh, xây dựng một Hong Kong ổn định và thịnh vượng là mong muốn chung của người dân Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói về "vũ khí chiến lược mới"

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA)

Trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ, trong thông điệp năm mới, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết sẽ đẩy mạnh hơn nữa khả năng răn đe hạt nhân và giới thiệu các loại "vũ khí chiến lược mới" trong tương lai gần. Ông Kim cho hay Triều Tiên vẫn để ngỏ khả năng đối thoại, đồng thời nói rằng "phạm vi và mức độ" của việc răn đe đó sẽ được điều phối đúng cách tùy thuộc vào thái độ từ phía Washington.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ đưa ra cảnh báo liên tục về khả năng răn đe hạt nhân mạnh mẽ có thể ngăn chặn các mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ và đảm bảo an ninh lâu dài của chúng tôi". ông Kim tuyên bố.

Cao Trung (Tổng hợp)
.
.
.