Thỏa thuận bước một Mỹ-Trung có thể bị đẩy lùi đến năm sau

Thứ Năm, 21/11/2019, 07:41

Các chuyên gia thương mại nhận định rằng thỏa thuận “bước một” giữa Mỹ và Trung Quốc có thể đến năm sau mới hoàn thành, trong bối cảnh cả hai bên cùng có những yêu cầu cao hơn.

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có thể đến năm sau mới đạt được. Ảnh minh họa Reuters. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin ngày 11-10 cho biết một thỏa thuận thương mại ban đầu có thể sẽ được ký trong thời gian 5 tuần kể từ thời điểm đó. 5 tuần sau, thỏa thuận này vẫn chưa đạt được và các cuộc đàm phán có thể sẽ trở nên phức tạp hơn.

Khi được hỏi về tình hình các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, ông Trump ngày 20-11 cho biết ông “không nghĩ rằng họ (Trung Quốc) đang tiến triển đến mức độ mà ông muốn”.

Cả ông Trump và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đều cho rằng việc rút lại thuế quan để đạt được một thỏa thuận vốn dĩ không thể giải quyết các vấn đề về sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ sẽ không thể được coi là một thỏa thuận tốt đối với Mỹ.

Các quan chức Bắc Kinh cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Trump có thể sẽ ký một thỏa thuận vào đầu tháng 12 này. Một số chuyên gia cho biết một thời điểm quan trọng cần lưu ý tiếp theo là ngày 15-12, khi thuế quan áp lên 156 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc có hiệu lực, bao gồm các mặt hàng quà tặng dịp lễ hội, hàng điện tử và trang trí Giáng sinh.

“Nếu các cuộc đàm phán diễn ra suôn sẻ, việc tăng thuế sẽ được hoãn lại. Nếu không, Mỹ sẽ tiến hành tăng thuế và điều này sẽ khiến một thỏa thuận bị đẩy lùi đến năm sau”, Christian Whiton, một chuyên gia cấp cao về chiến lược và thương mại tại Trung tâm lợi ích quốc gia Mỹ, đồng thời là cựu cố vấn của ông Trump và cựu Tổng thống George W. Bush, cho biết.

Trong khi đó, Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho biết “các cuộc đàm phán đang diễn ra và tiến trình của thỏa thuận bước một vẫn đang tiếp tục”.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.