Thổ Nhĩ Kỳ quyết giúp quân đội Libya chống tướng Haftar

Thứ Sáu, 05/06/2020, 09:24
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhấn mạnh sẽ tiếp tục hỗ trợ quân đội Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) được Liên Hợp Quốc công nhận trong cuộc chiến chống quân miền Đông của tướng Haftar.

Phát biểu được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đưa ra hôm 4/6 sau cuộc gặp trực tiếp tại Ankara với ông Fayez al-Serraj, người đứng đầu Chính phủ GNA của Libya, theo Aljazeera. Ông Erdogan nói rằng tướng Khalifa Haftar, chỉ huy lực lượng vũ trang miền Đông (LNA) Libya, là trở ngại của nền hòa bình tại quốc gia châu Phi.

Lực lượng GNA triển khai lực lượng tới khu vực mà LNA bỏ lại ở Tripoli. Ảnh: Aljazeera

Theo lời nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara sẽ tiếp tục hỗ trợ cho GNA trong cuộc chiến chống LNA. Ông Erdogan cũng tiết lộ, Thổ Nhĩ Kỳ và Libya sẽ xúc tiến hoạt động khoan thăm dò dầu khí ở khu vực phía Đông Địa Trung Hải.

Libya lâm vào nội chiến, xung đột suốt nhiều năm qua sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Moamer Gadhafi do Phương Tây tiến hành.

Ở quốc gia châu Phi này có hai chính quyền cùng tồn tại với lực lượng vũ trang riêng. GNA kiểm soát phía Tây Libya, bao gồm thủ đô Tripoli. Trong khi đó, miền Đông được điều hành bởi nghị viện riêng do Haftar lãnh đạo. GNA có sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar, trong khi LNA được Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hỗ trợ.

Tháng 4 năm ngoái, LNA bất ngờ khởi động chiến dịch quân sự chống GNA. Sau nhiều tuần giao tranh, LNA đã giành quyền kiểm soát nhiều khu vực ở Tripoli. Tuy nhiên, tình thế đã đảo ngược khi các nguồn tin khu vực nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ triển khai lực lượng tới hỗ trợ GNA.

Hồi tháng 2, các cường quốc hàng đầu thế giới và các nước có liên quan đến tình hình Libya đã tiến hành cuộc họp cấp cao ở Berlin, trong đó cam kết không can thiệp thêm vào tình hình nội bộ Libya, chấm dứt hỗ trợ quân sự cho các bên xung đột nhằm tiến đến một lệnh ngừng bắn.

Hôm đầu tháng, truyền thông khu vực cho biết LNA đã rút toàn bộ lực lượng khỏi Tripoli. LNA mô tả hành động rút khỏi Tripoli là một cử chỉ nhân đạo còn GNA lập tức triển khai lực lượng tới kiểm soát các khu vực. Các bên có liên quan đến xung đột đang kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán hòa bình ở Libya.

Thiện Nhân
.
.
.