Thành lập liên minh quân sự 34 nước Hồi giáo chống khủng bố

Thứ Ba, 15/12/2015, 10:46
Ngày 15-12, Saudi Arabia công bố thông tin cho biết, nước này sẽ thành lập một liên minh quân sự của 34 nước Hồi giáo với mục tiêu chống lại chủ nghĩa không bố.

"Các quốc gia tại đây (các nước đến Riyadh họp) quyết định thành lập một liên minh quân sự được lãnh đạo bởi Saudi Arabia cho mục đích chống khủng bố với trụ sở đăt tại Riyadh (thủ đô Saudi Arbia) để phối hợp và hỗ trợ các hoạt động quân sự", trích một tuyên bố đưa ra trên kênh truyền hình SPA,

Các nước tham gia gồm có Ai Cập, Qatar, United Arab Emirates, cùng với các nước Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Pakistan và vùng Vịnh Ả Rập cùng một số quốc gia châu Phi. Iran không tham gia liên minh này.

Lực lượng đặc biệt Saudi Arabia.

Trong cuộc họp báo hôm 15-12, Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia, Hoàng tử Mohammed bin Salman tuyên bố hoạt động của liên minh mới sẽ phối hợp với các nỗ lực chống khủng bố tại Iraq, Syria, Libya, Ai Cập và Afghanistan, tuy nhiên không nói rõ sẽ phối hợp như thế nào.

Mỹ từng nhiều lần khẳng định về tầm quan trọng của việc các nước Vùng Vịnh đóng vai trò nhiều hơn nữa trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria.

Trong một diễn biến có liên quan Riyah hôm 15-12 cho biết, một lệnh ngừng bắn sẽ được thiết lập tại Yemen và các cuộc đàm phán hòa bình do Liên Hợp Quốc bảo trợ cũng được tiến hành. Saudi Arabia và một loạt nước vùng Vịnh đã tham gia các nỗ lực quân sự nhằm đẩy lùi lực lượng quân sự Houthi tại Yemen trong nhiều tháng qua.

Bình Nguyễn (Reuters)
.
.
.