Thảm họa nhân đạo ở Yemen: 85.000 trẻ em dưới 5 tuổi đang chết đói

Thứ Tư, 21/11/2018, 18:39

Tổ chức Save the Children cho biết, khoảng 85.000 trẻ em ở độ tuổi dưới 5 đang chết dần chết mòn vì nạn đói thảm khốc ở Yemen kể từ khi liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu can thiệp vào cuộc nội chiến của nước này năm 2015.

Một em bé Yemen suy dinh dưỡng nặng nằm trên cân. Ảnh Reuters. 

Theo số liệu chưa đầy đủ của Liên Hợp Quốc, hơn 84.700 trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng có thể thiệt mạng trong khoảng thời gian từ tháng 4-2015 đến tháng 10-2018 tại đất nước Yemen nghèo khổ, nơi mà liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu và phương Tây hậu thuẫn đang giao tranh ác liệt với phong trào Houthi.

“Thật quá kinh hoàng khi 85.000 trẻ em Yemen có thể đã chết vì hậu quả của nạn đói khủng khiếp kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Cứ mỗi trẻ em thiệt mạng do bom đạn lại có hàng chục trẻ em khác chết do nạn đói và các bệnh tật và điều này hoàn toàn có thể được ngăn ngừa”, tổ chức Save the Children cho biết trong một tuyên bố.

Những con số nghiệt ngã này phản ánh lên một sự thật kinh hoàng về tình trạng khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới đang xảy ra tại Yemen. Cuộc chiến dữ dội cũng đã nổ ra tại thành phố cảng Hodeidah của Yemen, một điểm quan trọng cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo của LHQ và quốc tế.

Bạo lực gia tăng sau tiến trình nhằm chấm dứt cuộc nội chiến tại đất nước vùng Vịnh Yemen, vốn bước sang năm thứ 4, đã giết chết ít nhất 10.000 người và đã đẩy quốc gia này đến bờ vực nạn đói tồi tệ nhất trong ngót một thế kỷ qua, khiến 14 triệu người có nguy cơ hứng chịu nạn đói, theo LHQ.

Kể từ khi có sự can thiệp của liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu, kéo theo là bạo lực và nhiều hỗn loạn, việc nhập khẩu và tiếp tế lương thực đã giảm xuống mạnh xuống còn khonagr 55.000 tấn mỗi tháng. Lương thực chỉ có thể đáp ứng nhu cầu của khoảng 4,4 triệu người, một nửa trong số đó là trẻ em. Dù đã giảm mạnh nhưng con số đó vẫn còn có nguy cơ giảm tiếp, và bất kỳ sự giảm nguồn cung lương thực nào cũng có thể dẫn đến nạn đói tồi tệ.

Duy Tiến
.
.
.