12 em nhỏ mất tích trong hang động ngập nước

Thứ Ba, 26/06/2018, 13:49
Quan chức và lực lượng cứu hộ Thái Lan đang gấp rút triển khai phương án tìm kiếm 12 em nhỏ thuộc một đội bóng đá thiếu nhi và huấn luyện viên của họ được cho là đang mắc kẹt trong một hang động ngập nước ở miền Bắc nước này.

The Guardian đưa tin, 12 cậu bé trong độ tuổi từ 11 đến 15 được cho là đã chui vào hang động Tham Luang Nang Non thuộc tỉnh Chiang Rai cùng với huấn luyện viên 25 tuổi vào chiều muộn ngày 23-6. 

Cuộc tìm kiếm chỉ được bắt đầu sau khi bà mẹ của 1 trong 12 đứa trẻ đến trình báo với cơ quan công an rằng không thấy con trai mình trở về sau buổi tập đá bóng như những ngày khác. 

Giày đá bóng của các em nhỏ được phát hiện bên ngoài hang động. Ảnh: AP
Xe đạp của một trong số các nạn nhân được tìm thấy bên ngoài cửa hang. Ảnh: AP

Tại cửa hang Tham Luang Nang Non, cảnh sát phát hiện thấy xe đạp, balo và các đồ dùng chơi bóng đá được để lại ngay phía trước, làm tăng thêm khả năng những đứa trẻ đã ở trong hang.

Tuy nhiên, mưa lớn dẫn đến mực nước dâng cao trong hang động đã làm cản trở những nỗ lực cứu hộ của các nhân viên và thợ lặn trong suốt 2 ngày qua. Địa hình hiểm trở với độ dài lên tới gần 8km của hang động và nhiều khoang lớn khiến việc cứu hộ càng trở nên khó khăn, vào tối 25-6 vừa qua, các lực lượng cứu hộ đã buộc phải tạm thời rút lui khỏi hang.

“Chúng tôi đã đi vào sâu được vài km và đạt đến khoang thứ hai phía sau lối vào hang. Tại đây, chúng tôi tìm thấy những đôi giày và túi xách được để lại trên mặt đất. Chúng tôi tin rằng các em nhỏ đã dịch chuyển đi xa hơn", Naponwath Homsai, một thành viên đội lặn cho biết.

Phía bên ngoài cửa hang với một số lượng lớn các nhân viên cứu hộ và thợ lặn chuyên nghiệp. Ảnh: AP
Hệ thống điện đã được thiết lập trong hang nhằm hỗ trợ tối đa công tác cứu hộ. Ảnh: AP

Mưa lớn kéo dài đã khiến mực nước dâng lên tới ít nhất là 5 mét, The Guardian trích thông tin quan chức địa phương cho biết. Hiện, phương án đưa máy bơm hút nước tiếp cận khu vực hang động đang được triển khai, với hi vọng sẽ giúp đội cứu hộ tiếp cận hang theo một lối khác. 

Chote Narin, một viên chức cảnh sát huyện Mae Sai cho biết, dấu chân và dấu vân tay đã được tìm thấy trong hang động vào chiều 25-6 vừa qua, đồng thời động viên các bậc phụ huynh rằng các em học sinh đang cố gắng xoay sở với tình hình cho đến khi đội cứu hộ tiếp cận.

Các quan chức Thái Lan vẫn bày tỏ niềm tin rằng 12 em nhỏ vẫn còn sống và sẽ được giải thoát an toàn. "Chúng tôi tin rằng những đứa trẻ vẫn đang trong tình trạng tốt", phó Thống đốc tỉnh Chiang Rai Pasakorn Bunyalak chia sẻ trong một cuộc họp báo.

Đến ngày 26-6, một hệ thống điện đã được thiết lập để hỗ trợ công tác tìm kiếm 12 em nhỏ. Dựa vào tình hình mực nước, nhiều chuyên gia cho rằng việc đầu tiên sau khi tìm thấy các em nhỏ là cung cấp đồ ăn tại chỗ và cách duy nhất đưa các em ra ngoài là lặn.

Tham Luang Nang Non là một trong những điểm du lịch nổi tiếng phía Bắc Thái Lan, nhưng thường xảy ra ngập lụt khi mùa mưa đến.

Lam Ninh
.
.
.