Tây Ban Nha trở thành ổ dịch COVID-19 lớn thứ 2 châu Âu

Chủ Nhật, 15/03/2020, 08:09
47 triệu người dân Tây Ban Nha được kêu gọi ở trong nhà, trong bối cảnh Thủ tướng nước này ra lệnh phong tỏa hầu hết lãnh thổ, nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 đang bùng phát dữ dội, biến quốc gia này trở thành ổ dịch lớn thứ 2 tại châu Âu sau Italia.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez. Ảnh: FRANCE 24

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tối 14/3 (giờ địa phương) đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong 15 ngày để đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, với việc phong tỏa gần như toàn bộ lãnh thổ.

Với việc ngay lập tức có hiệu lực, lệnh phong tỏa sẽ yêu cầu người dân Tây Ban Nha ở trong nhà, ngoại trừ việc đi mua thực phẩm, thuốc men, đi làm bắt buộc, đến bệnh viện hoặc các trường hợp khẩn cấp. 

Các quán bar, nhà hàng và cửa hàng bán bất cứ thứ gì trừ thực phẩm và các mặt hàng chủ lực khác phải ngừng hoạt động. Tất cả các hoạt động giải trí và thể thao cũng phải đóng cửa, bao gồm rạp chiếu phim, nhà hát, bể bơi hoặc sân bóng đá.

"Chúng ta rồi sẽ trở lại công việc thường ngày và một lần nữa được gặp gỡ bạn bè và những người thân yêu của mình. Cho đến lúc đó, hãy đừng để lãng phí năng lượng cần thiết", Thủ tướng Pedro Sanchez phát biểu trên truyền hình, sau cuộc họp nội các kéo dài 7 tiếng đồng hồ.

Người dân Tây Ban Nha đi siêu thị mua đồ dự trữ sau khi lệnh phong tỏa được công bố. Ảnh: Reuters

Ngay sau khi thông báo được đưa ra, chính phủ Tây Ban Nha cho biết vợ của Thủ tướng Sanchez, bà Begona Gomez, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Tính đến hết ngày 14/3, theo Reuters, Tây Ban Nha đã ghi nhận 193 ca tử vong vì COVID-19 và 6.250 trường hợp lây nhiễm, biến đây trở thành quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 tại châu Âu sau Italia.

Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha cho biết toàn bộ lực lượng cảnh sát từ trung ương đến địa phương đã được huy động trong khoảng thời gian 15 ngày tới, với lực lượng quân đội luôn trong trạng thái sẵn sàng chờ ứng phó.

Thủ tướng Sanchez cho biết các biện pháp phong tỏa và lệnh cấm sẽ có tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp, nhưng cam kết chính phủ sẽ nỗ lực để giảm thiểu tác động tiêu cực, và để "cái giá phải trả" nhỏ nhất có thể.

Trước đó, ông Sanchez từng thừa nhận, số ca nhiễm COVID-19 tại Tây Ban Nha có thể tăng lên trên 10.000 ca vào đầu tuần tới. 

An Nhiên
.
.
.