Tấn công đẫm máu tại Congo khiến 15 binh sĩ Liên Hợp Quốc thiệt mạng

Thứ Bảy, 09/12/2017, 10:56
Reuters dẫn nguồn tin quan chức Liên Hợp Quốc ngày 8-12 (giờ địa phương) cho biết có ít nhất 15 binh sĩ gìn giữ hòa bình của LHQ đã thiệt mạng cùng khoảng 53 người khác bị thương trong một vụ tấn công xảy ra 1 ngày trước đó tại miền Đông Congo.

Cuộc tấn công xảy ra vào chiều ngày 7-12 tại một căn cứ của lực lượng binh sỹ gìn giữ hòa bình của LHQ gần thị trấn Beni, Congo.

Những kẻ tấn công tình nghi là một nhóm phiến quân người Uganda đã sử dụng súng các loại để phá hủy xe tải, xe cứu thương cùng xe bọc thép của căn cứ này trước khi xảy ra giao tranh với lực lượng gìn giữ hòa bình tại đây.

Vụ tấn công khiến ít nhất 15 binh sĩ người Tanzania và Congo tử nạn cùng 53 người khác bị thương tính đến sáng 9-12.

Binh sĩ gìn giữ hòa bình của LHQ tại Congo. Ảnh: Getty

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres gọi đây là vụ tấn công tồi tệ nhất trong lịch sử Liên Hợp Quốc. Ông lên án mạnh mẽ vụ tấn công và gọi đây là tội ác chiến tranh, đồng thời kêu gọi nhà chức trách Cộng hòa Dân chủ Congo điều tra vụ việc này và "nhanh chóng đưa thủ phạm ra trước công lý". 

Ông Guterres cũng nhấn mạnh đây là một cuộc tấn công cố ý nhằm vào Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Hiện lực lượng LHQ vẫn đang tìm kiếm 3 binh sỹ được cho là đã mất tích sau cuộc giai tranh kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ với nhóm phiến quân, Reuters cho hay.

15 binh sĩ LHQ đã tử nạn trong vụ tấn công đẫm máu này. Ảnh: WIRE

Quan chức LHQ cũng tiết lộ họ tình nghi phiến quân Các lực lượng dân chủ liên minh (ADF) gốc Uganda là những kẻ đã thực hiện vụ tấn công này. 

Các phiến quân ADF đã hoạt động ở phía Đông của Cộng hòa Dân chủ Congo trong hơn 20 năm qua và đã gây ra cái chết cho hàng ngàn người sống tại khu vực này. 

Lực lượng bảo vệ hòa bình của LHQ tại Congo (MONUSCO) được thành lập năm 2010, là lực lượng bảo vệ hòa bình lớn nhất của LHQ. 

Lam Ninh (Theo RT)
.
.
.