Tân Thủ tướng của Nepal đối đầu nhiều thách thức

Thứ Hai, 12/10/2015, 09:11
Ngày 11/10, Quốc hội Nepal đã bầu Chủ tịch đảng Cộng sản Nepal Marxist Leninist thống nhất (CPN-UML) KP Sharma Oli làm tân Thủ tướng nước này, trong cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi Thủ tướng Sushil Koirala từ chức trước đó.

Với 338 trên tổng số 598 nghị sỹ quốc hội bỏ phiếu ủng hộ, ông Oli đã đánh bại đối thủ là cựu thủ tướng Sushil Koirala - ứng cử viên của đảng Quốc đại Nepal chỉ được 249 phiếu bầu - trở thành Thủ tướng thứ 38 của Nepal và cũng là vị Thủ tướng đầu tiên được bầu theo hiến pháp mới.

Tân Thủ tướng Nepal, ông KP Sharma Oli.

Phát biểu phóng viên khi rời Quốc hội sau cuộc bỏ phiếu, ông Sharma Oli bày tỏ vui mừng khi được lựa chọn, đồng thời tuyên bố sẽ nắm giữ cơ hội này, coi đây là vinh dự và cũng là thách thức.

Nhà lãnh đạo mới phải giải quyết vấn đề chia rẽ đối với hiến pháp mới và việc tái xây dựng đất nước sau trận động đất kinh hoàng tàn phá quốc gia này hồi tháng Tư.

Theo giới quan sát, tân Thủ tướng Nepal phải đương đầu với một loạt thách thức không nhỏ, bao gồm nền kinh tế kiệt quệ sau đợt động đất, sự chia rẽ sâu sắc đối với hiến pháp mới và vấn đề biên giới với Ấn Độ.

Khổng Hà (theo BBC)
.
.
.