Số ca nhiễm mới COVID-19 tại Trung Quốc cao nhất trong hơn một tháng qua

Thứ Hai, 13/04/2020, 11:32
Tỉnh Hắc Long Giang tuyên bố sẽ thắt chặt kiểm soát biên giới và biện pháp kiểm dịch đối với các trường hợp trở về từ Nga sau khi ghi nhận số ca nhiễm ngoại nhập tăng vọt.

Theo Uỷ ban Y tế Quốc gia (NHC), Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 108 ca nhiễm mới COVID-19 trong vòng 24 giờ qua, tăng so với con số 99 ca của một ngày trước đó và đánh dấu số ca nhiễm cao nhất kể từ 143 ca nhiễm được ghi nhận hôm 5/3.

Số trường hợp mắc bệnh không có triệu chứng đã giảm xuống 61 so với con số 63 của ngày hôm trước.

Như vậy, tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng cộng 82.160 ca nhiễm và 3.341 ca tử vong vì COVID-19, trong khi 77.663 ca đã hồi phục, theo Worldometers.

Người dân tại Tuy Phân Hà, thành phố thuộc tỉnh Hắc Long Giang giáp với Nga được yêu cầu hạn chế ra khỏi nhà trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 ngoại nhập tăng vọt. (Ảnh: Reuters)

NHC cho biết trong số 108 ca nhiễm mới, có tới 98 ca là các trường hợp ngoại nhập, số ca nhiễm ngoại nhập cao nhất tới thời điểm hiện tại. Tỉnh Hắc Long Giang đã thông báo ghi nhận 56 ca nhiễm mới, trong đó có tới 49 ca trở về từ Nga.

Trong bối cảnh trên, chính quyền tỉnh Hắc Long Giang cũng như các thành phố Trung Quốc khác có biên giới giáp với Nga tuyên bố sẽ thắt chặt kiểm soát biên giới và áp dụng biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt đối với các trường hợp trở về từ nước này.

Mặc dù số ca nhiễm mới hàng ngày trên khắp Trung Quốc đã giảm mạnh sau khi dịch chạm đỉnh hồi tháng 2, nhưng gần đây, nước này đã chứng kiến ​​số ca nhiễm tăng cao trở lại,  báo hiệu những thách thức trong việc ngăn chặn làn sóng bùng phát virus thứ hai xâm nhập từ nước ngoài vào.

Trước đó, thành phố Tuy Phân Hà, trung tâm giao thương lớn của tỉnh Hắc Long Giang với Nga đã thông báo hạn chế công dân đi lại kể từ ngày 8/4 theo cách tương tự như Vũ Hán. Theo đó, người dân phải ở trong các khu dân cư và mỗi gia đình chỉ có một người được phép ba ngày ra ngoài một lần để mua nhu yếu phẩm và phải trở về trong ngày.

Bên cạnh đó, hai thành phố Tuy Phân Hà và Cáp Nhĩ Tân thuộc tỉnh Hắc Long Giang cũng yêu cầu tất cả những người đến từ nước ngoài phải trải qua 28 ngày cách ly và làm các xét nghiệm virus, theo Reuters. Mọi cuộc tụ tập bị cấm, các chuyến tàu đi lại giữa hai thành phố này cũng đã bị tạm dừng.

Đường phố ở Tuy Phân Hà hầu như không có một bóng người do hạn chế đi lại. Người dân tại đây cho biết rất nhiều người đã rời khỏi thành phố khi số người nhiễm bệnh qua biên giới từ Nga tăng lên.

Cao Trung
.
.
.