Số ca COVID-19 gần 40 nước phá kỷ lục, tình trạng tái bùng phát ở nhiều nơi

Thứ Bảy, 25/07/2020, 18:50
Gần 40 quốc gia trải dài ở 5 châu lục báo cáo số ca nhiễm mới COVID-19 cao kỷ lục trong tuần qua, gấp 2 lần con số ghi nhận tuần trước đó, dấy lên nguy cơ xuất hiện các điểm nóng dịch bệnh mới.

Reuters chiều 25/7 (giờ Hà Nội) dẫn thống kê số ca nhiễm mới COVID-19 trên thế giới, cảnh báo tình hình dịch bệnh đang diễn biến tệ đi không chỉ ở những "điểm nóng" như Mỹ, Brazil và Ấn Độ mà còn có dấu hiệu bùng phát, tái bùng phát mạnh ở nhiều nơi như châu Âu, Austrlia, Hong Kong…

Reuters cảnh báo tình trạng tái bùng phát diễn ra ở nhiều châu lục. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, 37 quốc gia, vùng lãnh thổ tuần qua ghi nhận số ca nhiễm mới cao gấp đôi tuần trước đó. Cách đây 3 tuần, chỉ 7 quốc gia chứng kiến mức gia tăng số ca nhiễm tương tự, rồi nâng lên thành 13 quốc gia hai tuần trước và 20 quốc gia vào tuần giữa tháng 7.

Thống kê theo cách này cho thấy “cơn bão” do COVID-19 tạo ra vẫn chưa qua đi, trong bối cảnh các chính phủ đang nỗ lực nới lỏng hạn chế để cứu vãn nền kinh tế sau nhiều tuần phong tỏa ngăn dịch lây lan.

Tại Hong Kong, hồi tháng 5, vùng lãnh thổ được coi như một hình mẫu cho việc kiểm soát COVID-19 khi các trường học đã mở cửa trở lại còn các trung tâm thương mại hoạt động như bình thường. Hôm 20/7, đặc khu này báo cáo 73 trường hợp dương tính, cao nhất từ khi dịch lần đầu xuất hiện.

Các chuyên gia cảnh báo tình hình có thể diễn biến tệ đi do người dân đã coi COVID-19 như chuyện của quá khứ. Trưởng đặc khu Carie Lam thì xác nhận chưa có biện pháp hữu hiệu nào để ngăn dịch, trong khi nhiều người bắt đầu tính đến khả năng đóng cửa đặc khu thêm một lần nữa.

Tây Ban Nha, quốc gia châu Âu từng là tâm điểm của dịch nhưng đã khống chế thành công từ cuối tháng 3 và duy trì số ca nhiễm mới theo ngày trong tháng 4, 5, 6 ở mức thấp, gần đây đã báo cáo số ca nhiễm mới cao kỷ lục, vượt 2.200 ca vào ngày 24/7.

Đức, một trong những điểm sáng ở châu Âu trong ứng phó dịch bệnh, ngày 24/7 cũng ghi nhận thêm 815 trường hợp nhiễm mới, cao nhất kể từ giữa tháng 5. Tình hình tương tự được báo cáo xuất hiện ở Anh, Pháp và Italia.

"Sự tăng trở lại các ca nhiễm Covid-19 ở một số quốc gia sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội gần đây gây lo ngại", phát ngôn viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại khu vực châu Âu cho biết hôm 24/7 và hối thúc các nước nhanh chóng sử dụng các biện pháp cách ly và kiểm dịch nghiêm ngặt.

Theo các chuyên gia y tế, do chênh lệch về trình độ y tế và khả năng đáp ứng y tế cộng đồng, số ca nhiễm và tử vong vì dịch chắc chắn sẽ không thể thống kê một cách đầy đủ ở các nước đang phát triển như tại châu Phi và Mỹ Latinh.

Cách đây vài hôm, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus cảnh báo: "Chúng ta sẽ không thể trở về trạng thái bình thường cũ. Đại dịch đã thay đổi cách chúng ta sống".

"Chúng tôi kêu gọi mọi người hãy coi việc ra quyết định đi đâu, làm gì và gặp ai là quyết định giữa sự sống và chết, đó không phải chuyện đùa", ông Tedros nhấn mạnh.


Thiện Nhân
.
.
.