Slovakia chào đón nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử

Chủ Nhật, 31/03/2019, 09:48

Mạnh mẽ dẫn đầu làn sóng chống tham nhũng tại Slovakia, luật sư tự do, nhà hoạt động chống tham nhũng Zuzana Caputova đã giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử vòng 2 Tổng thống Slovakia diễn ra hôm 30-3 vừa qua, Reuters đưa tin.

Chân dung tân nữ Tổng thống Slovakia. Ảnh: Reuters

Bà Zuzana Caputova, một gương mặt mới trên chính trường Slovakia, sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước này, sau khi nhận được 58,3% phiếu bầu trên tổng số 98,1% phiếu bầu khu vực được kiểm tính đến ngày 31-3.

Bà đã giành được chiến thắng thuyết phục trước Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic, người chiếm 41,7% số phiếu phầu. Ông Sefcovic cho biết, ông đã gọi điện cho đối thủ của mình là bà Zuzana Caputova để chúc mừng chiến thắng.

Tân Tổng thống 45 tuổi của Slovakia hiện là Phó Chủ tịch của Đảng Tiến bộ Slovakia, một đảng nhỏ chưa có ghế trong quốc hội. Bà Caputova từng làm nghề luật sư và nổi tiếng là một nhà hoạt động chống tham nhũng.

Bà được biết đến rộng rãi sau khi giành giải thưởng môi trường Goldman năm 2016 của Mỹ vì đã đấu tranh trong suốt 14 năm ròng rã để đóng cửa khu xử lý chất thải Pezinok ở Slovakia.

Trong suốt quá trình tranh cử, bà Caputova đã đề cao khẩu hiệu "Đứng lên chống lại cái ác" với niềm tin gây dựng những giá trị nhân đạo, đoàn kết và chân thật trong xã hội Slovakia.

Dự kiến, tân Tổng thống Slovakia sẽ nhậm chức vào ngày 15-6 tới, sau khi Tổng thống Andrej Kiska, người không ra tranh cử nhiệm kỳ hai sẽ kết thúc nhiệm kỳ.

Lam Ninh
.
.
.