Saudi Arabia không kích nhầm đám tang khiến 9 người thiệt mạng

Thứ Năm, 16/02/2017, 15:48
Một máy bay chiến đấu của liên quân dẫn đầu bởi Saudi Arabia mới đây đã ném bom vào một tòa nhà phía Bắc thủ đô Sanaa, Yemen khiến 8 phụ nữ và 1 trẻ em thiệt mạng và làm bị thương hơn 10 người khác.


Reuters hôm 16-2 dẫn lời một nhân chứng địa phương cho biết, hôm 15-2, một máy bay chiến đấu của Saudi Arabia đã ném bom trúng vào ngôi nhà của người đứng đầu một bộ tộc phía Bắc thủ đô Sanaa, đúng thời điểm diễn ra một buổi tang lễ cho một người phụ nữ.

Cũng theo lời người này các cuộc không kích của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu thường xuyên diễn ra tại khu vực và liên tiếp gây nhiều thương vong cho dân thường.

Saudi Arabia là tác giả của nhiều phi vụ không kích nhầm vào dân thường tại Yemen. Ảnh: Reuters

Hiện phía quân đội Saudi Arabia chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến vụ việc.

Hồi tháng 10-2016, một chiếc chiến đấu cơ khác của liên minh nói trên cũng ném bom nhầm vào một đám tang tại Yemen khiến 140 người chết và 525 người bị thương.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc (LHQ), trong vụ việc hồi tháng 10-2016, sau khi ném bom vào đám tang, các máy bay chiến đấu của Saudi Arabia đã quay lại dội bom tại cùng một địa điểm thêm một lần nữa, khi những người bị thương đang được đưa đi cấp cứu.

Yemen rơi vào hỗn loạn sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Ali Abdullah Saleh vào năm 2012. An ninh trở nên ngày càng bất ổn sau khi phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với tổng thống bị lật đổ Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa vào tháng 9-2014.

Tháng 3-2015, Liên minh quân sự do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành các cuộc không kích chống lại Houthi, chính thức châm ngòi cho cuộc nội chiến khốc liệt và dai dẳng tại Yemen cho tới tận hôm nay.

Theo LHQ, cuộc xung đột kéo dài gần gần 2 năm tại quốc gia vùng Vịnh đã làm hơn 12.000 người thiệt mạng, 2,5 triệu người buộc phải di dời và gây ra cuộc thảm họa nhân đạo nghiêm trọng khiến hàng triệu người không được sử dụng nước sạch và đứng trước nguy cơ bị chết đói.

Phùng Nguyễn
.
.
.