Sau một tuần "từ mặt", ông Trump đã nói chuyện lại với cấp phó

Thứ Ba, 12/01/2021, 13:52
Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence dường như đã “làm hòa” sau gần một tuần im lặng, giận dữ và chỉ trích.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence từ chối làm theo yêu cầu của ông Trump. Ảnh minh họa AP. 

Theo một quan chức cấp cao của chính quyền, ông Trump và ông Pence đã gặp mặt vào tối 11/1 tại Phòng Bầu dục và có một “cuộc trò chuyện vui vẻ”. Đây là lần đầu tiên hai ông nói chuyện với nhau kể từ ngày 6/1, khi người ủng hộ ông Trump xông vào tòa nhà Capitol vào thời điểm ông Pence đang chủ trì phiên chứng nhận kết quả bầu cử vào tháng 11/2020. Ông Pence và gia đình phải ẩn náu ở nơi an toàn.

Trong cuộc trò chuyện tối 11/1, hai ông Trump và Pence cam kết tiếp tục làm việc trong “thơi gian còn lại của nhiệm kỳ”, một sự thừa nhận rằng phó tổng thống sẽ không theo đuổi nỗ lực viện dẫn Tu chính án thứ 25 để loại bỏ ông Trump khỏi nhiệm sở khi nhiệm kỳ của ông chỉ còn 9 ngày.

Tại cuộc gặp ở Phòng Bầu dục của họ, hai ông Trump và Pence đã thảo luận về những sự việc diễn ra hồi tuần trước cũng như về những thành tích của họ trong bốn năm qua.

Dù văn phòng của ông chưa dứt khoát loại trừ khả năng viện dẫn nói trên, ông Pence đã bày tỏ rằng ông không có ý định tiến hành động thái này. Hạ viện Mỹ ngày 12/1 sẽ bỏ phiếu kêu gọi ông Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 để "đá" ông Trump khỏi ghế. 

Sau 4 năm trung thành với ông Trump, cố gắng tránh xung đột và kiên định từ chối thảo luận công khai những bất đồng, các sự kiện diễn ra hồi tuần trước đã đặt ông Pence vào một vị trí rất bất thường.

Các đồng minh của ông Pence đã bày tỏ sự phẫn nộ trước những gì họ cho là một “nỗ lực ác ý của tổng thống nhằm cố gắng hạ bệ phó tổng thống” bằng cách gây áp lực buộc ông phải thực hiện bước bất khả thi là cố gắng chặn chứng nhận kết quả bầu cử tháng 11 bằng cách viện đến những quyền lực mà ông không có. Sau nhiều ngày thuyết phục sau hậu trường, ông Trump liên tục gọi đích danh ông Pence trong cuộc gặp gỡ người ủng hộ, khẳng định rằng vẫn có thể tạm dừng việc chứng nhận khi quá trình này đang được tiến hành.

Ông Trump sau đó tiếp tục đăng tải trên Twitter rằng ông Pence “thiếu can đảm”. Ông Trump cũng không bận tâm và hỏi thăm sự an toàn của phó tổng thống khi ông Pence dành hàng giờ trong khu vực khẩn cấp với nhân viên và gia đình của ông khi những kẻ bạo loạn hô hào về việc muốn treo cổ ông bên ngoài cửa Điện Capitol.

Duy Tiến
.
.
.