Tổng thống Trump lại bị điều tra về tài chính

Thứ Bảy, 05/08/2017, 17:51
Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ điều tra về cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử Mỹ”, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã lập bồi thẩm đoàn để xét lại các sai phạm tài chính của Tổng thống Donald Trump.


Washington Post và một số hãng tin Mỹ ngày 5-8 tiết lộ Công tố viên đặc biệt được dựng lên để điều tra các nghi vấn xung quanh Tổng thống Mỹ Donald Trump Robert Mueller đã lập bồi thẩm đoàn để tập trung tìm kiếm các vi phạm tài chính của ông chủ Nhà Trắng.

Bước đi được tiến hành trong bối cảnh những người nghi ngờ Tổng thống Trump không thể đưa ra bất cứ bằng chứng xác thực hay cụ thể nào về cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử Mỹ”, trong khi những vấn đề tài chính sẽ dễ bị truy xét hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Theo AP, bồi thẩm đoàn này hôm 4-8 đã yêu cầu Nhà Trắng cung cấp những tài liệu về hoạt động tài chính của Tổng thống Trump và cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Trong khi ông Flynn bị điều tra vì bị nghi nhận được khoản thanh toán bí mật từ Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối cuộc vận động tranh cử Tổng thống năm 2016 thì Tổng thống Trump sẽ bị “soi” toàn bộ quá trình kinh doanh, mua bán trong nhiều năm trở lại đây.

Trước đó, bồi thẩm đoàn này đã triệu tập một số người và tài liệu để điều tra về cuộc gặp giữa con trai Tổng thống Trump là Donald Trump Jr. với một nữ luật sư Nga hồi năm 2016. 

Điều này cho thấy ông Mueller sẽ triệu tập nhiều người và yêu cầu nhiều tài liệu quan trọng trong thời gian tới.

Việc tiến hành điều tra các hoạt động tài chính của ông Trump đã vấp phải sự phản đối của người đứng đầu Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ từng cảnh báo hành động này của ông Mueller sẽ vượt qua “lằn ranh đỏ”.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump sẽ không thể làm gì hơn vì các nghị sĩ Mỹ đang hợp sức thúc đẩy biện pháp bảo vệ ông Mueller khỏi nguy cơ bị Tổng thống sa thải.

Theo đó, nghị sĩ lưỡng viện Quốc hội Mỹ sẽ sớm đề xuất đạo luật quy định chỉ có tổng công tố được Thượng viện Mỹ chấp thuận mới có quyền sa thải công tố viên đặc biệt. 


Thiện Nhân
.
.
.