Sao quốc tế kêu gọi bảo vệ "Lá phổi xanh Trái Đất" đang bốc cháy

Thứ Sáu, 23/08/2019, 17:38

Những đám cháy dữ dội đang hoành hành khắp khu vực rừng mưa nhiệt đới Amazon, gây ra một thảm họa đối với môi trường và hệ sinh thái địa phương, cùng với đó, các chuyên gia môi trường cho rằng đám cháy có thể khởi nguồn từ hoạt động chăn thả gia súc và khai thác gỗ.

Ronaldo đăng tải trên Twitter cá nhân về vụ cháy rừng Amazon. 

Ngày càng nhiều người nổi tiếng trên khắp thế giới đang lên tiếng về thảm họa với hậu quả tiềm tàng mang tính toàn cầu này.

Nhiều người còn đòi quy trách nhiệm đối với Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, lãnh đạo thiên hướng tập trung cho phát triển kinh tế và từng khuyến khích các hoạt động khai thác đối với rừng Amazon. Tuy nhiên, Tổng thống Brazil cho biết ông không chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Dù vậy, điều này không hề ảnh hưởng đến nhiều người nổi tiếng trên thế giới, những người đang sử dụng mạng truyền thông xã hội để yêu cầu Tổng thống Bolsonaro phải “làm nhiều hơn nữa”.

“Xin Tổng thống Bolsonaro hãy thay đổi chính sách của mình và giúp đỡ không chỉ nước của ông mà còn cả hành tinh này nữa”, Nữ hoàng nhạc Pop Madonna đăng tải trên Instagram kèm theo bức ảnh rừng Amazon đang cháy dữ dội.

Nhiều người nổi tiếng khác cũng kêu gọi những người hâm mộ của mình có hành động thiết thực để chống lại biến đổi khí hậu.

Trong một bài đăng trên Instagram, nam tài tử Mỹ Leonardo DiCaprio kêu gọi những người hâm mộ của mình đóng góp cho các nhóm tiền tuyến tại Amazon, và bỏ phiếu cho những nhà lãnh đạo thực sự thấu hiểu về biến đổi khí hậu trong các cuộc bầu cử.

Bà hoàng nhạc Pop một thời kêu gọi thay đổi chính sách để bảo vệ rừng Amazon. 

Trên Twitter, nhiều người đã sử dụng hashtag #PrayforAmazonia, bao gồm cả thành viên gia đình “tai tiếng” Jenner-Kardashian, Kris Jenner. “Thật khủng khiếp!!! Đối với cả cuộc sống của con người, thực vật và động vật, và cả hành tinh này”, bà Kris Jenner cho biết, kèm them một video với nội dung về tầm quan trọng của rừng nhiệt đới.

Ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo là một trong số những ngôi sao thể thao công khai phát biểu về cuộc khủng hoảng này. “Rừng mưa nhiệt đới Amazon cung cấp đến 20% lượng oxy của toàn thế giới và nó đã cháy trong 3 tuần qua. Đó là trách nhiệm của chúng tôi để giúp cứu hành tinh này”, Ronaldo nói.

Nhiều ngôi sao khác trên thế giới cũng đã có những bài đăng trên mạng xã hội về vấn đề này. Tuy nhiên, một số bức ảnh mà nhiều nghệ sĩ đăng tải trên mạng xã hội mô tả không chính xác về thực trạng hoặc là ảnh rất cũ, thậm chí là ảnh từ 20 năm trước.

Trung tâm nghiên cứu không gian của Brazil (INPE) cho biết trong tuần này rằng số vụ hỏa hoạn ở Brazil cao hơn 80% so với năm ngoái. Theo Christian Poirier, giám đốc chương trình của tổ chức phi lợi nhuận Amazon Watch, sự phá hủy đối với rừng trong năm nay là “chưa từng có”.

Duy Tiến
.
.
.