Rộ tin BQP Mỹ rút trợ cấp chống khủng bố cho CIA

Thứ Sáu, 11/12/2020, 06:02
Quan hệ đối tác giữa Bộ Quốc phòng Mỹ và Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, Lầu Năm Góc thường cung cấp nhiều sự hỗ trợ, bao gồm cả hậu cần và vận chuyển, cho cơ quan tình báo hàng đầu này.
Ảnh minh họa. 

Hãng tin ABC ngày 10/12 dẫn nguồn thân cận đưa tin rằng BQP Mỹ đang xem xét khả năng chấm dứt phần lớn hỗ trợ quân sự cho hoạt động chống khủng bố của CIA vào ngày 5/1/2021.

Được biết, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller gần đây đã gửi một lá thư cho Giám đốc CIA Gina Haspel, giải thích rằng BQP cân nhắc chuyển trọng tâm sang lĩnh vực khác.

Trang tin quân sự Defense One hôm 9/12 đưa tin đầu tiên về động thái này, chỉ ra rằng Lầu Năm Góc đang có ý định chuyển những nhân viên vốn được điều cho CIA sang “các nhiệm vụ liên quan đến cạnh tranh với Nga và Trung Quốc, thay vì chống khủng bố”.

Hiện chưa có nhiều thông tin về sự việc này, không rõ việc cắt giảm nhân lực hỗ trợ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các hoạt động toàn cầu mà CIA đang tiến hành.

Sự chuyển đổi có phần tách dần khỏi quan hệ đối tác với CIA của BQP Mỹ bắt nguồn từ chiến lược quốc phòng quốc gia năm 2018 do cựu Bộ trưởng Jim Mattis công bố, trong đó nêu rõ mối quan tâm hàng đầu của Mỹ liên quan đến an ninh quốc gia sẽ là sự cạnh tranh ngày càng gia tăng với các cường quốc, không còn đặt nhiều trọng tâm vào chống khủng bố.

Vào thời điểm đó, Elbridge Colby, cựu Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách chiến lược và phát triển các lực lượng quân sự Mỹ, giải thích với Defense News rằng chiến lược quốc phòng quốc gia về cơ bản sẽ hoạt động theo cách cho phép thực hiện các phương pháp “hiệu quả về chi phí” và “được điều chỉnh” để tiến hành nhiệm vụ chống khủng bố.

Lầu Năm Góc hiện cung cấp cho CIA sự hỗ trợ theo nhiều cách, thường bao gồm hậu cần, vận chuyển hàng không và sơ tán y tế, và đóng vai trò là xương sống cho các hoạt động tình báo.

Ngoài ra, mặc dù CIA có Trung tâm Hoạt động Đặc biệt (SAC) độc lập của riêng mình để thu hút các thành viên phục vụ cho các nhiệm vụ bí mật và bán quân sự, trung tâm này vẫn dựa vào Lầu Năm Góc trong một số mặt nhất định.

Mick Mulroy, từng là trợ lý cho cựu Bộ trưởng Mattis, cho biết rằng nếu các báo cáo về việc Lầu Năm Góc dần “chia tay” CIA là sự thật, điều này sẽ “đánh dấu một bước lùi nghiêm trọng đối với mối quan hệ rất bền chặt và hiệu quả” giữa hai bên.

Điều này cũng có thể làm tăng rủi ro đối với các sĩ quan CIA, ông này nói thêm, nếu tổ chức của CIA không sớm được ổn định trong thời gian sắp tới. Nếu không thay đổi được, CIA cần được tăng cường nhân sự và kinh phí để bù vào những mặt bị mất đi sau khi BQP ngừng hỗ trợ để tiếp tục các nhiệm vụ quan trọng của cơ quan này.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.