Quân đội Nga hỏa tốc đến Siberia vì một tình thế vô cùng nguy hiểm

Thứ Bảy, 30/07/2016, 15:06
Lực lượng bộ binh chiến tranh hóa học Quân đội Nga đã phải hỏa tốc đến Bắc cực vì lo ngại về sự bùng phát của bệnh than ngày càng nghiêm trọng, truyền thông Siberia đưa tin ngày 30-7.

Có tổng cộng 40 người, hơn 1 nửa là trẻ em hiện phải nhập viện điều trị vì lo ngại có thể đã nhiễm căn bệnh chết người.

Tình thế này xảy ra khi có 1.200 con tuần lộc nghi bị mắc bệnh than sau khi chúng tiếp xúc với tử thi nhiễm bệnh được chôn ít nhất 70 năm trước, được rã đông vì một đợt nắng nóng trên bán đảo Yamal, miền Bắc Siberia thuộc Nga.

Các chuyên gia Nga cho rằng hiện tượng toàn cầu ấm lên khiến nhiệt độ cao duy trì lâu lên đến 35 độ C đo được ở trạm khí tượng Tarko Sale Faktoria ở phía Bắc của Bắc cực.

Lữ đoàn Bộ binh Phòng chống vũ khí hóa học, sinh học và hạt nhân được trang bị quần áo, mặt nạ phòng độc đã bay đến thủ phủ Salekhard trên một máy bay phản lực quân sự II-76 để giải quyết tình trạng khẩn cấp.

Họ nhận lệnh Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thực hiện thí nghiệm ngay tại chỗ, phát hiện, loại bỏ tiêu điểm nhiễm trùng và xử lý an toàn xác của những con vật đã chết.

Đã có hơn 1.200 con tuần lộc bí chết sau khi tiếp xúc với tử thi nhiễm bệnh than

8 người dân phải nhập viện để theo dõi ở bệnh viện Salekhard vào ngày 29-7, nâng tổng số người bị nghi nhiễm bệnh than lên đến 40, thời báo Siberia dẫn nguồn tin từ các quan chức.

Những người đang nằm điều trị trong bệnh viện đến từ 10 gia định chăn tuần lộc ở miền cực Bắc nước Nga.

Đoàn chuyên gia đã tiến hành mọi  biện pháp để điều trị cho bất kỳ ai có dấu hiệu nhiễm bệnh. Hơn 1 nữa là trẻ em, bao gồm 1 số trẻ sơ sinh.

Khu vực nghi dịch bệnh than bùng phát

Nhiều người chăn nuôi gia súc du mục khác đã phải sơ tán cách nơi ổ dịch bùng phát được xác minh 1 tuần trước khoảng 64 km.

Bệnh than là một loại bệnh gây ra bởi virus Bacillus từng được sử dụng làm vũ khí sinh học.

Nó làm tổn hại ruột non, gây đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy. Ở một số trường hợp khác, bệnh gây tức ngực, khó thở dẫn đến sốt, gây biến chứng dẫn đến tử vong.

Cho đến thế kỷ 20, bệnh than giết chết hàng trăm ngàn người và gia súc mỗi năm.

Phạm Trúc
.
.
.