Quá nhiều ca tử vong, California chuẩn bị sẵn hàng chục nhà xác di động

Thứ Năm, 17/12/2020, 08:44
Cơ quan Y tế bang California của Mỹ đã ghi nhận 53.711 ca nhiễm COVID-19 mới và ít nhất 293 ca tử vong có liên quan vào ngày 15/12 trong bối cảnh bang này đã bắt đầu nhận những lô vaccine Pfizer-BioNTech đầu tiên.
Những chiếc xe tải đông lạnh trở thành những nhà xác di động tại New York hồi đầu dịch. Ảnh NY Times/Getty Images. 

Thống đốc California Gavin Newsom ngày 16/12 thông báo rằng tổng cộng 5.000 túi đựng thi thể đã được phân phối đến các quận Los Angeles, San Diego và Inyo. 

“Ánh sáng đã le lói ở phía cuối đường hầm - nhưng thực tế là chúng ta vẫn ở trong đường hầm đó”, Thống đốc Newsom nhấn mạnh trong cuộc họp báo mới đây. “Có lẽ chúng ta đang trải qua thời điểm căng thẳng và khẩn cấp nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch này”.

Thống đốc California nêu chi tiết rằng 60 kho lạnh di dộng, mỗi chiếc dài 16 mét, đã được tiểu bang này huy động. Các nhà xác di động đang ở “chế độ chờ” ở nhiều quận và bệnh viện trên khắp California.

California ghi nhận trung bình 32.352 ca nhiễm COVID-19 mới và 174 ca tử vong mỗi ngày trong tuần vừa qua, theo ước tính của LA Times. “Đây là một căn bệnh chết người, và chúng ta cần phải nhận thức rõ chúng ta đang ở đâu”, thống đốc tuyên bố.

Những lời cảnh báo nghiệt ngã của ông Newsom đã được đưa ra cùng với việc triển khai chiến dịch “Tiêm chủng cho tất cả 58 quận, hạt” tại bang này do ông đề xuất.

Các nhân viên chăm sóc sức khỏe tuyến đầu và “những người dễ bị tổn thương nhất trong các cơ sở chăm sóc dài hạn” sẽ được ưu tiên tiêm những liều vaccine Pfizer-BioNTech đầu tiên. Liều vaccine thứ hai sẽ được tiêm sau liều đầu tiên khoảng ba tuần.

Ông Newsom nhấn mạnh trong thông báo rằng, “mặc dù bang đã chuẩn bị giường bệnh và trang thiết bị cho sự gia tăng này, nhưng tình trạng thiếu nhân sự vẫn hiện hữu và ảnh hưởng đến hệ thống y tế của bang”, đồng thời kêu gọi người dân California “đeo khẩu trang, giảm tụ tập, ở nhà nhiều hơn, ngăn chặn sự lây lan”.

Thời điểm khi New York là tâm dịch COVID-19, bệnh viện và nhà xác quá tải, giới chức bang này đã phải huy động những xe tải đông lạnh làm nhà xác di động. Hiện California là tâm dịch mới của Mỹ, với hơn 1,6 triệu ca nhiễm và hơn 21.500 ca tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins. 

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.