Ông Putin lệnh hạ cánh chuyên cơ dù phi công không nhìn thấy đường băng

Thứ Bảy, 30/11/2019, 14:50
Chuyên cơ Il-96-300PU chở Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hạ cánh an toàn xuống sân bay ở Kyrgyzstan dù sương mù dày đặc khiến tầm nhìn của phi công gần như bằng không.

Chuyên cơ Ilyushin Il-96-300PU chở Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Kyrgyzstan dự Thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) vào đêm 28-11 trong điều kiện thời tiết vô cùng khó khăn, sương mù dày đặc, khiến phi công không thể nhìn thấy đường băng, theo RT.


Tổng thống Putin đến Bishkek trên chuyên cơ. Video: Sputnik

Các quan chức sân bay đã gợi ý phi công chuyển sang hạ cánh xuống sân bay Almaty ở nước láng giềng Kazakhstan để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, khoảng cách giữa Almaty với Bishkek là 235 km, được cho là không phù hợp với lịch trình bận rộn của Tổng thống Nga.

Phi công lái chiếc máy bay sau đó đã hạ cánh xuống Bishkek theo lệnh của Tổng thống Putin, bất chấp thời tiết. Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó cũng xác nhận thông tin này và nhấn mạnh ông Putin có cơ sở để làm vậy.

Sputnik dẫn lời cựu phi công, nguyên là Thứ trưởng Hàng không Liên Xô Oleg Smirnov, tiết lộ, dù quyết định hạ cánh "mù", cơ trưởng chuyên cơ của ông Putin đã không gây nguy hiểm cho tính mạng của Tổng thống bởi chiếc Il-96 được trang bị hệ thống điều khiển tự động.

"Chuyên cơ Tổng thống Nga được trang bị thiết bị dùng công nghệ dẫn đường tối tân, cho phép nó có thể tự động hạ cánh mà mắt thường chả thấy gì bên ngoài. Phi hành đoàn điều khiển chuyên cơ được huấn luyện nhiều lần với kịch bản này", Smirnov nói.

Tuy vậy, khác với máy bay của ông Putin, chiếc chuyên cơ cỡ nhỏ hơn chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã phải chuyển hướng đi sân bay khác vì sương mù quá dày, cản trở tầm nhìn của phi công.

Il-96-300PU dài 64,7m, có sải cánh 65m, trọng lượng cất cánh tối đa 270 tấn. Máy bay được nâng cấp rất nhiều so với phiên bản gốc nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về tiện nghi, độ an toàn dành cho việc chuyên chở nguyên thủ quốc gia.

Thiện Nhân
.
.
.