Phụ nữ đòi bình đẳng trước ngày 8-3, Cảnh sát tặng “đạn cao su”

Thứ Hai, 07/03/2016, 21:57
Ngày 7-3, Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ ít nhất một nhà hoạt động nữ quyền và bắn đạn cao su chứa hơi cay để giải tán đám đông hàng trăm người chủ yếu là phụ nữ đang cố gắng tổ chức Ngày Quốc tế Phụ nữ ở Trung tâm thành phố Istanbul.

Nhóm biểu tình tập trung từ ngày 6-3 trước 2 ngày Lễ kỷ niệm Quốc tế phụ nữ để kêu gọi chống lại một lệnh cấm diễu hành của Thống đốc Istanbul.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn đạn cao su chứa hơi cay để giải tán đám đông 

Nhóm biểu tình mong muốn thu hút công chúng, chú ý nhiều hơn đến những vấn đề của phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia xếp thứ 77/138 quốc gia về chỉ số bình đẳng giới thuộc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên bị phê bình về xử lý những vấn đề liên quan đến phụ nữ, bao gồm thất bại trong việc ngăn chặn tỷ lệ  bạo lực gia đình cao và tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động thấp.

Bạo lực gia đình ở Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đang mong muốn gia nhập Liên minh châu Âu (EU) gấp 10 lần so với các quốc gia châu khác ở châu Âu, theo Liên hợp quốc.

Những phụ nữ tham gia biểu tình.

Hàng trăm phụ nữ đứng kín quảng trường ở quận Kadiloy thuộc phia Đông thành phố Istanbul hô vang khẩu hiệu và mang theo biểu ngữ màu tím, dấu ấn của một phong trào tập trung vào việc đòi quyền bình đẳng tham gia mọi vấn đề xã hội và kinh tế dành cho phụ nữ.

Cảnh sát mặc thường phục ngăn cản nhóm biểu tình, nhiều phụ nữ phải chạy khỏi quảng trường khi Cảnh sát chống bạo động bắn đạn cao su vào đám đông.

Cảnh sát ném hơi cay về phía người biểu tình.

“Chúng tôi luôn tự nhủ rằng, chúng tôi sẽ không bao giờ rời khỏi những con đường, khu phố để tổ chức biểu tình ngày 8-3, chúng tôi sẽ không bao giờ”, bà Guris Ozen, một người tham gia biểu tình cho biết.

Đụng độ cũng nổ ra trong các chức biểu tình ở thủ đô Ankara, tại địa phương này có hàng trăm phụ nữ đã xuống đường đòi quyền bình đẳng.


Trúc Phạm
.
.
.