Phòng không C-RAM bắn hạ 2 máy bay trên căn cứ Iraq có lính Mỹ

Thứ Hai, 07/06/2021, 08:11
Hai máy bay không người lái (UAV) xuất hiện gần căn cứ Ain al-Assad ở khu vực sa mạc thuộc miền Tây Iraq đã bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không C-RAM mà Mỹ triển khai tới đây.

Bên ngoài căn cứ Ain al-Asad ở Iraq. Ảnh: AP

Reuters ngày 6/6 dẫn thông báo của quân đội Iraq cho hay vụ đánh chặn diễn ra lúc 12h30 sáng (giờ địa phương), khi hai chiếc UAV chưa rõ nguồn gốc bất ngờ xuất hiện trên bầu trời ngay gần căn cứ không quân Ain al-Asad quan trọng của Iraq, nơi có lính Mỹ đồn trú.

Các nguồn tin quân sự Iraq nói rằng hệ thống chống rocket, pháo và đạn cối C-RAM mà Mỹ triển khai tới đây đã được kích hoạt để tiêu diệt hai chiếc UAV nói trên.

Hai nguồn tin an ninh Iraq tiết lộ, một cuộc tấn công bằng tên lửa khác đã xảy ra đêm 5/6, nhắm mục tiêu vào khu sân bay quốc tế Baghdad, nơi cũng có sự hiện diện của lực lượng Mỹ, song không có thương vong nào được ghi nhận.

Hiện chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm. Mỹ thường cáo buộc các phe phái Iraq có liên hệ với Iran tiến hành các vụ tấn công nhắm vào các căn cứ quân đội ở Iraq mà họ hiện diện.

Theo truyền thông Trung Đông, các hệ thống C-RAM được triển khai ở hầu khắp các căn cứ mà Mỹ hiện diện, có nhiệm vụ đánh chặn các loại đạn pháo không điều khiển giá rẻ, hạn chế việc phải khai hỏa các hệ thống đắt tiền như Patriot trong trường hợp không cấp thiết.

C-RAM được coi là phiên bản mặt đất của hệ thống phòng thủ cực gần Phalanx trên tàu chiến Mỹ và đồng minh, cùng sử dụng radar và pháo nòng xoay M61 cỡ 20 mm. Một tổ hợp C-RAM có thể khai hỏa 4.500 viên đạn mỗi phút, tạo ra một chiếc “lưới lửa” ngăn chặn hỏa lực đối phương.

Thiện Nhân
.
.
.