Phó chủ tịch tập đoàn Samsung bị bắt giữ vì đưa hối lộ

Thứ Sáu, 17/02/2017, 08:54

Tòa án Trung tâm quận Seoul ngày 17-2 đã ban bố quyết định bắt giữ ông Lee Jae-yong sau những cáo buộc về hối lộ, nhằm phục vụ công tác điều tra vụ bê lối chính trị liên quan tới Tổng thống đang bị luận tội Park Geun-hye được chính đảng Hàn Quốc hoan nghênh.

Theo tuyên bố từ phía các điều tra viên, Phó chủ tịch tập đoàn Samsung đã chi gần 40 triệu USD tiền hối lộ cho bà Choi Soon-sil, người bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của Quỹ Hưu trí Nhà nước trong phi vụ sát nhập 2 chi nhánh của Samsung hồi năm 2015.

Người phát ngôn tòa án nhận định việc bắt giữ ông Lee Jae-yong trong thời hiện tại là hết sức cần thiết nhằm đẩy nhanh tiến trình điều tra vụ bê bối hối lộ sau khi những cáo buộc và bằng chứng mới được được đưa ra.

Lệnh bắt giữ ông Lee Jae-yong đã được thông qua. Ảnh: EPA

Ông Lee được cho là đã bị bắt giữ tại một trung tâm tạm giam sau khi xuất hiện tại tòa ngày 16-2 để nghe phán quyết của các tòa án về việc bắt giữ mình.

Trước đó ngày 19-1, nhóm công tố viên đặc biệt đã yêu cầu Tòa án Trung tâm Seoul ra lệnh bắt giữ Lee Jae-yong sau các cuộc thẩm vấn ông về các cáo buộc tham ô, hối lộ và khai man, song bị phía tòa án từ chối.

Sau khi thu thập thêm chứng cứ và số liệu có liên quan tới vụ hối lộ, ngày 14-2, Văn phòng công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra vụ bê bối chính trị hiện nay tại Hàn Quốc đã yêu cầu lệnh bắt đối với 2 nhân vật trên của Samsung về tội hối lộ và các cáo buộc khác và chính thức được chấp nhận.

Ông Lee xuất hiện bên ngoài tòa án Seoul. Ảnh: Internet.

Bày tỏ quan điểm về lệnh bắt, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời đảng Dân chủ đối lập chính ở Hàn Quốc ngày 17-2 cho biết Đảng này hoan nghênh việc bắt giữ Phó Chủ tịch Lee Jae-yong của Samsung, tập đoàn kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc, đồng thời hy vọng việc này sẽ góp phần xóa bỏ các mối quan hệ không lành mạnh giữa các doanh nghiệp và chính phủ.

Trong khi đó, đảng Bareun có lập trường bảo thủ đã bày tỏ hy vọng vụ bắt giữ sẽ góp phần tạo lập sự công bằng kinh tế tại Hàn Quốc.

Sau khi ông Lee bị bắt giữ, Tập đoàn Samsung tuyên bố sẽ làm hết sức để đảm bảo rằng sự thật sẽ được công bố tại các phiên xét xử của tòa án trong thời gian tới.

Việc bắt giữ Phó chủ tịch Tập đoàn Sam ssung có thể gây chấn động mạnh mới tới nhóm trụ cột của nền kinh tế Hàn Quốc, bao gồm nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới - Samsung Electronics. 

An Nhiên (Theo The Guardian)
.
.
.