Philippines ủng hộ ứng viên Trung Quốc vào Tòa án Công lý Quốc tế

Chủ Nhật, 08/11/2020, 20:54
Ngoại trưởng Philippines đã yêu cầu phái bộ của nước này tại Liên Hợp Quốc bỏ phiếu cho ứng viên Trung Quốc vào một trong 5 ghế tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) sẽ bị bỏ trống vào năm tới.

"Các bạn được yêu cầu để bỏ lá phiếu của Philippines cho ứng viên Trung Quốc trước ICJ. Đó là chỉ dẫn duy nhất", Ngoại trưởng Teodoro Locsin viết trên Twitter hôm 8/11, và không giải thích thêm.

Bên ngoài Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) tại The Hague, Hà Lan. (Ảnh: Reuters)

4 trong số 8 ứng viên cạnh tranh 5 ghế trống là thẩm phán đương nhiệm bởi số này sẽ mãn nhiệm vào ngày 5/2/2021. Một trong 4 người này là Thẩm phán Trung Quốc Tiết Hãn Cần, Phó chủ tịch ICJ.

ICJ, còn được gọi là Tòa án Thế giới, là tòa án cao nhất của Liên Hợp Quốc về giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia. ICJ bao gồm 15 thẩm phán được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an bầu với nhiệm kỳ 9 năm. Các thẩm phán có đủ tư cách để tái tranh cử.

Một tài liệu của Liên Hợp Quốc ngày 29/6 cho thấy Philippines đã đề cử một ứng viên khác là Thẩm phán Nhật Bản Yuji Iwasawa thay vì bà Tiết Hãn Cần.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết nước này có thể ủng hộ nhiều hơn một ứng viên tại cuộc bầu cử ngày 11/11 vì sẽ có 5 vị trí trống.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2016, Tổng thống Rodrigo Duterte đã thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc, mặc dù hai bên vẫn tồn tại những căng thẳng liên quan đến vấn đề biển.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.