Philippines triển khai hơn 200 dân quân đến Biển Đông

Thứ Tư, 14/10/2020, 14:05
Hải quân Philippines đang chuẩn bị triển khai hơn 200 dân quân đến Biển Đông để thực hiện các hoạt động tuần tra và bảo vệ ngư dân trước sự quấy rối từ phía Trung Quốc.


Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Rappler (Philippines) hôm 13/10, Phó Đô đốc Hải quân Philippines Giovanni Carlo Bacordo cho biết Hải quân nước này chuẩn bị triển khai hai đại đội thuộc Đơn vị Địa lý Lực lượng Vũ trang Công dân  (CAFGU) - mỗi đại đội khoảng 120 người - đến Biển Đông.

Một tàu đánh cá Philippines hoạt động trên vùng biển ngoài khơi thị trấn Masinloc, tỉnh Zambales của nước này, hồi năm 2015. Ảnh: Reuters.

Một đại đội sẽ được giao cho Bộ chỉ huy phía Tây của Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) và đại đội còn lại sẽ do Bộ chỉ huy phía Bắc của AFP quản lý. 

“Việc triển khai nhằm đối phó với Trung Quốc, đối với lực lượng dân quân biển của họ ở Biển Đông", ông Bacordo nói.

Các ngư dân Philippines từ lâu đã là "nạn nhân" của sự quấy rối tới từ lực lượng hải quân và dân quân biển Trung Quốc. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phần lớn phản ứng thông qua kênh trao công hàm phản đối Bắc Kinh.

Trước đó, tàu cá Gemvir-1 của Philippines chở 22 ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đêm 9/6/2019. Nhóm ngư dân nói rằng tàu Trung Quốc đã bỏ chạy dù nhìn thấy họ lênh đênh trên mặt biển. Các thuyền viên sau đó được tàu cá Việt Nam cứu.

Theo Rappler, thời điểm triển khai lực lượng dân quân vẫn chưa được phía  Manila ấn định,  lực lượng này trước tiên sẽ cần tham gia hoạt động huấn luyện của hải quân trước.

Lực lượng dân quân biển Philippines sẽ được lựa chọn từ lực lượng dân quân của quân đội Philippines.

Sau khóa huấn luyện, ông Bacordo cho biết  lực lượng dân quân biển sẽ được trang bị súng trường và hoạt động trên thuyền máy.

Bên cạnh việc bảo vệ ngư dân, lực lượng dân quân biển sẽ có nhiệm vụ tiến hành các hoạt động tình báo, giám sát và trinh sát để thu thập thông tin hữu ích cho quân đội Philippines.

Việc triển khai lực lượng để bảo vệ ngư dân cũng sẽ cho phép Hải quân Philippines tập trung nỗ lực vào việc bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines .

Ông Bacordo thừa nhận 240 dân quân là khá nhỏ, nhưng ông cho biết quân số có thể được tăng lên trong tương lai nếu AFP đánh giá lực lượng này mang lại hiệu quả.

Hải quân Philippines cũng đang nhắm tới việc triển khai mỗi một đại đội cho sáu bộ chỉ huy khu vực của AFP, nhưng họ đang ưu tiên các bộ chỉ huy phụ trách giám sát Biển Đông hơn.

Tổng tư lệnh AFP Gilbert Gapay hôm 13/10 đã cảnh báo Biển Đông "đang trở nên căng thẳng hơn" và có nguy cơ trở thành một "điểm bùng phát tiềm năng" trong khu vực. 

Hồ Thiên (Theo Rappler)
.
.
.