Philippines gánh chịu bi kịch kép siêu bão và đại dịch

Thứ Hai, 02/11/2020, 16:20
Siêu bão Goni, siêu bão được đánh giá là mạnh nhất thế giới trong năm nay, đã khiến ít nhất 16 người thiệt mạng tại Philippines và hàng nghìn hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong bối cảnh số ca COVID-19 mới tại quốc gia này tiếp tục tăng ở mức 4 con số. 

PhilStar dẫn nguồn tin Bộ Y tế Philippines ngày 2/11 cho biết, trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận 2.298 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm trong nước lên hơn 385.000 ca. 

Theo Bộ Y tế Philippines, số ca mắc COVID-19 đã giảm 25% so với 2 tuần trước đó, dù tỉ lệ lây nhiễm vẫn ở mức cao so với các quốc gia khác trong khu vực. 

"Hy vọng rằng chúng ta sẽ tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm con số lây nhiễm và chúng ta sẽ không còn phát hiện thêm các trường hợp mới nữa", Thứ trưởng Bộ Y tế Maria Rosario Vergeire ngày 2/11 chia sẻ. 

Người dân dược kiểm tra sức khỏe tại các khu sơ tán. Ảnh: Getty

Điều đáng lo ngại là, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang chưa có dấu hiệu sụt giảm rõ rệt, Philippines tiếp tục chứng kiến hàng nghìn người dân phải sơ tán khi siêu bão Goni, tên địa phương là Rolly, đổ bộ vào phía Nam Luzon hồi cuối tuần qua. 

Bão Goni là cơn bão thứ 18 đổ bộ vào Philippines trong năm nay và là một trong những cơn bão mạnh nhất thế giới, kể từ sau siêu bão Haiyan khiến hơn 6.300 người thiệt mạng vào năm 2013. 

Theo PhilStar, siêu bão Goni đã tàn phá phần lớn khu vực Bicol và Nam Luzon, khiến ít nhất 16 người tử vong, ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 2 triệu người dân Philippines. 

Dù việc sơ tán dân cư là cấp thiết, song Bộ Y tế Philippines đặc biệt yêu cầu người dân phải tuân thủ các biện pháp kiểm soát lây nhiễm COVID-19 khi di tán hoặc tạm trú tại các cơ sở sơ tán vì bão lũ.

Con đường ngập trong bùn đất sau khi cơn bão đi qua. Ảnh: EPA

Văn phòng Bảo vệ Dân sự Philippines (OCD) cho biết, ít nhất 3 người cũng đang mất tích trong bão lũ. Gần 400.000 hộ dân tại 12 khu vực cũng bị tác động bởi siêu bão Goni. Tính đến 11h sáng 2/11, hơn 114.000 hộ gia đình đã được đưa đến các trung tâm sơ tán. 

Siêu bão cũng khiến 19 đoạn đường và 4 cây cầu ở các khu vực Cagayan, Luzon, Bicol hư hỏng nặng, thậm chí bị phá hủy hoàn toàn; 147 thành phố và khu đô thị rơi vào tình trạng mất điện. 

Nước lũ dâng cao cuốn trôi nhiều tài sản và nhà cửa của người dân. Ảnh: AP

Trong ngày 2/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ đáp phi cơ đến Manila từ Davao để thị sát một số khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi siêu bão Goni. Trước đó, ông từng vướng chỉ trích vì đã ở quê nhà Davao khi cơn bão đổ bộ. 

Reuters cũng đưa tin, cảnh sát trưởng Philippines đang trên đường tới khu vực Guinobatan ở tỉnh Albay, sau khi nhận được báo cáo khoảng 300 ngôi nhà đang bị chôn vùi dưới đá và bùn đất tràn xuống từ núi lửa Mayon.

Trước khi bão Goni đổ bộ vào đất liền, Philippines đã phải vật lộn với ảnh hưởng của cơn bão Molave ​​khiến 22 người thiệt mạng. Hiện, một cơn bão khác có tên Atsani tiếp tục xuất hiện tại Thái Bình Dương và có nguy cơ tiếp cận Philippines, nơi thường hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới hàng năm.

Lam Ninh
.
.
.