Philippines: Sơ tán khẩn cấp gần 800.000 người vì siêu bão Melor

Thứ Ba, 15/12/2015, 15:01
Ngày 15-12, Philippines đã tiến hành một trong những chiến dịch sơ tán lớn nhất của nước này khi chuẩn bị đối phó với siêu bão Melor, hay còn gọi là siêu bão Nona.
Hãng tin HNGN cho hay, siêu bão Melor đang ở mức bão cấp 2 đã chuyển biến thành bão cấp 4 trong vòng có 18 tiếng đồng hồ và đổ bộ trực tiếp vào đảo Batag của Philippines.
Siêu bão Melor kèm mưa lớn và gió mạnh tạo nên nhũng đợt sóng cao ở ngoài biển. Ảnh: AP
Người dân địa phương gọi đây là siêu bão Nona bởi nó vừa có mưa lớn kèm gió mạnh. Gần 800.000 người dân trong khu vực đã được sơ tán khẩn cấp tới những nơi an toàn hơn. Các trường học, cửa hàng đều đóng cửa. Sân bay cũng tạm thời ngưng hoạt động, 40 chuyến bay nội địa bị hủy. Theo cơ quan khí tượng thủy văn Philippines, cơn bão này có sức gió lên tới 200km/h và đang ở cách thủ đô Manila có 300km về phía Đông Nam. evacHãng CNN cho biết, từ chiều tối 14-12, cơn bão này cũng đã tác động mạnh tới cả khu vực đảo Luzon và đang tiếp tục càn quét xuống phía Bắc của tỉnh miền Samar của Philippines. Trả lời phỏng vấn, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Philippines Richard Gordon cho biết, tính đến trưa ngày 15-12, có ít nhất 3 người thiệt mạng vì siêu bão Melor.
Gần 800.000 người đã phải sơ tán khẩn cấp bởi siêu bão Melor. Ảnh:" Reuters
Hội chữ thập đỏ Philippines cũng đã triển khai nhân viên tới 20 tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi siêu bão Melor, trong đó có một số khu vực lân cận thủ đô Manila. Ông Richard Gordon cũng cho biết thêm ra tình trạng cảnh báo cũng được đặt ở nhiều vùng khác do có gió mạnh và mưa lớn.
Theo cơ quan khí tượng thủy văn Philippines, cơn bão này có sức gió lên tới 200km/h. Ảnh: AP
Được biết, đường đi của siêu bão Melor tương tự siêu bão Haiyan hồi năm 2013 từng làm gần 8.000 người Philippines thiệt mạng.
Chu Nguyễn (Theo AP, Reuters, BBC, CNN)
.
.
.