Phe đối lập Belarus chuẩn bị thành lập đảng mới "Cùng nhau"

Thứ Ba, 01/09/2020, 09:21
Reuters ngày 1/9 dẫn lời bà Maria Kolesnikova, lãnh đạo phe đối lập của Belarus cho biết, bà và một số lãnh đạo chính trị đối lập khác đang chuẩn bị cho việc thành lập một đảng chính trị mới tại quốc gia này.
Lãnh đạo phe đối lập Maria Kolesnikova khẳng đinh, việc thành lập đảng mới là giải pháp giúp Belarus thoát khỏi khủng hoảng. Ảnh: Meduza. 

Theo đó, bà Maria Kolesnikova cùng một số nhà lãnh đạo chính trị đối lập đang chuẩn bị giấy tờ và các thủ tục cần thiết để thành lập một đảng chính trị mới có tên là “Cùng nhau” (Together).

Phát biểu trên một clip được chia sẻ trên mạng xã hội, bà Kolesnikova cho rằng, Belarus đang trong một giai đoạn khủng hoảng chính trị và kinh tế xã hội và việc thành lập ra một đảng mới là giải pháp để giúp Belarus thoát khỏi cuộc khủng hoảng đó.

"Một trong những mục tiêu chính trị của chúng tôi là cải cách hiến pháp", ông Babariko, một trong những người đồng sáng lập đảng mới và cũng từng bị giam giữ và bị loại khỏi danh sách các ứng cử viên bầu cử Tổng thống Belarus nói. 

Trong một diễn biến khác, hôm 31/8, Tổng thống Belarus Lukashenko đã kêu gọi trưng cầu dân ý để cải cách hiến pháp. Tuy nhiên, ông Lukashenko bác bỏ mọi khả năng quay lại hiến pháp năm 1994 mà dư luận trước đó đưa ra. 

Được biết, năm 1994, Belarus thông qua hiến pháp đầu tiên từ khi tách khỏi Liên Xô cũ. Năm 1996 và 2004, nước này cải cách hiến pháp theo hướng tăng cường quyền lực cho vị trí tổng thống và cho phép tổng thống giữ chức ba nhiệm kỳ thay vì hai nhiệm kỳ như trước đây.

Linh Đan
.
.
.