Phe "áo ghi-lê vàng'' xuống đường tố cảnh sát Pháp sử dụng bạo lực

Chủ Nhật, 03/02/2019, 09:06
Hàng nghìn người biểu tình thuộc phong trào "áo ghi-lê vàng" đã đổ xuống đường phố Paris và nhiều thành phố khác tại Pháp trong ngày 2-2 (giờ địa phương), trong bối cảnh phong trào biểu tình phản đối chính phủ Pháp đã kéo sang tuần thứ 12 liên tiếp.

Các cuộc biểu tình, vốn được đặt tên theo màu áo khoác huỳnh quang của những người điều khiển ô tô tại Pháp, bắt đầu nhen nhóm tại nước này từ giữa tháng 11 năm ngoái nhằm phản đối chính sách tăng thuế nhiên liệu của chính phủ. 

Khởi nguồn từ những cuộc biểu tình tự phát nhỏ lẻ, phong trào biểu tình ''áo ghi-lê vàng'' đã và đang ngày càng lan rộng cả về phạm vi và quy mô, trở thành phong trào phản đối chống lại chính phủ, với sự tham gia của hàng chục nghìn người biểu tình trên toàn quốc vào mỗi ngày thứ 7.

Những người biểu tình tiếp tục đổ xuống đường trong tuần biểu tình thứ 12 liên tiếp. Ảnh: Reuters

Hôm 1-2 vừa qua, chính phủ Pháp đã cảnh báo cảnh sát nước này sẽ không ngần ngại sử dụng súng bắn đạn nhựa để đối phó với những người biểu tình bạo động và các phần tử quá khích. 

Tuy nhiên, những người biểu tình đã sử dụng chính yếu tố này làm lý do để tổ chức các cuộc biểu tình vào cuối tuần qua. Họ xuống đường nhằm lên án hành vi bạo lực của cảnh sát nhằm vào người biểu tình, tố cáo việc sử dụng súng bắn đạn nhựa để kiểm soát bạo loạn đã bị cấm ở phần lớn châu Âu.

Theo Reuters, đã có khoảng 10.000 đến 13.800 người tham gia các cuộc biểu tình chỉ riêng tại Paris. Cảnh sát cũng buộc phải dùng hơi cay để giải tán các đám đông quá khích cố tìm cách đốt cháy các phương tiện công cộng. Tuy nhiên, mức độ bạo loạn đã giảm hơn so với các tuần trước.

Cảnh sát Pháp bắt giữ một phần tử quá khích. Ảnh: Reuters
Người biểu tình xuống đường phản đối các hành vi bạo lực của cảnh sát Pháp. Ảnh: Reuters

Theo số liệu chính thức, khoảng 1000 cảnh sát và khoảng 1700 người biểu tình đã bị thương kẻ từ khi các cuộc biểu tình nổ ra hồi năm ngoái. 

"Quả thật những vũ khí này có thể gây tổn thương, nhưng khi đối mặt với những đối tượng bạo loạn, cảnh sát cần nó để tự vệ trước những kẻ tấn công họ'', Bộ trưởng Nội vụ Barshe Castaner nói.

Như những tuần trước, những người biểu tình đổ xuống đường hôm 2-2 đã mang cờ Pháp và giơ những tấm biểu ngữ chống lại Tổng thống Macron  và chỉ trích ông vì thiếu sự liên lạc cần thiết với nhân dân.

Để đối phó với dòng người biểu tình, Bộ Nội vụ Pháp cho biết khoảng 80.000 nhân viên an ninh đã được huy động, trong đó chỉ riêng tại Paris là 5.000 cảnh sát.

Lam Ninh
.
.
.