Phát hiện khí độc sarin ở Syria

Thứ Ba, 05/01/2016, 15:09
Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) hôm 4-1 đã trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) một báo cáo điều tra về việc sử dụng khí độc sarin ở Syria. 
OPCW khẳng định, tổng cộng có 11 vũ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria từ năm 2014 đến nay. Giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu cho biết, nhiều người dân Syria đã vô tình tiếp xúc với chất độc này và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. 

Ông Ahmet Uzumcu nói: “Trong một trường hợp, xét nghiệm máu cho thấy một số cá nhân đã tiếp xúc với sarin hoặc một chất độc tương tự như sarin. Tuy nhiên, cần phải tiếp tục điều tra để xác định khi nào và trong hoàn cảnh nào mà người dân lại tiếp xúc với những chất độc đó”.

Đồng thời, OPCW cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an nên tổ chức một cuộc thảo luận về vấn đề vũ khí hóa học ở chiến trường Syria. Cho đến nay, cả chính phủ Syria lẫn lực lượng đối lập đều cáo buộc nhau sử dụng vũ khí hóa học khi giao chiến. 

Cả chính phủ Syria lẫn lực lượng đối lập đều cáo buộc nhau sử dụng vũ khí hóa học khi giao chiến. Ảnh: EPA

Riêng về chất độc sarin, OPCW nhấn mạnh, đây là chất độc thần kinh nguy hiểm, có thể gây chết người từ 1-10 phút sau khi tiếp xúc. Những người tiếp xúc với chất sarin ở nồng độ thấp có thể bị tổn thương não suốt đời.

Chu Nguyễn (Theo The Guardian)
.
.
.