Pháp nổi cáu vì an ninh Israel bắt Thủ tướng Valls giao điện thoại di động

Thứ Năm, 07/07/2016, 20:50
Một tờ báo Pháp  cho biết trong chuyến thăm cấp nhà nước của Thủ tướng Manuel Valls đến Israel vào tháng 5, phái đoàn Pháp cảm thấy bức xúc sau khi họ bị yêu cầu phải giao điện thoại di động (ĐTDĐ)  cho nhân viên an ninh Israel trước một cuộc họp.

Israel có lẽ đã phá khóa điện thoại Thủ tướng Manuel Valls trong chuyến thăm đến Tel Aviv vào tháng 5, báo L’Express (Tin nhanh) của Pháp đưa tin ngày 7-7.

Bản tin cho biết, ông Valls cùng phái đoàn bị yêu cầu giao điện thoại cho cơ quan an ninh Israel trước cuộc họp với các quan chức chính quyền Tel Aviv.

Sau khi ĐTDĐ trả lại cho phái đoàn Pháp, một số quan chức nhận thấy sự bất thường phát sinh khiến họ nghi ngờ.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls từng bị "kiểm tra" ĐTDĐ trong chuyến thăm Israel vào tháng 5-2016

Khi ông Valls trở về Pháp, toàn bộ ĐTDĐ của đoàn công tác đến Israel được bàn giao cho Cơ quan Tình báo và Cơ quan An ninh Quốc gia để xác minh liệu thiết bị liên lạc di động có bị xâm phạm bởi bên thứ 3.

Dù đã có những tin đồn, các cơ quan tình báo Pháp đến nay chưa công bố kết quả điều tra. Về phần mình,  Văn phòng Thủ tướng Israel (PMO) bác bỏ tuyên bố của L’Express và từ chối mọi cáo buộc do thám Thủ tướng Pháp Manuel Valls.

“Sự việc này thật sự chưa bao giờ xảy ra. Israel xem Pháp như một đồng minh và luôn gửi thông tin tình báo theo đề nghị. Israel chưa bao giờ do thám Pháp”, tuyên bố từ PMO nêu rõ.

Một quan chức cấp cao khác của Israel thẳng thắn tuyên bố: “Báo cáo đó hoàn toàn vô nghĩa. Nó cho biết họ (phái đoàn Pháp) để điện thoại bên ngoài cuộc họp. Nhưng điều mà báo Pháp không nêu là luôn có một đoàn tùy tùng không đi vào trong phòng họp và đứng ở nơi họ để điện thoại. Vậy có ai đó đến đấy và xâm nhập vào điện thoại? Phải chăng, người đó có phép thuật?”.

Thủ tướng Pháp Valls (trái) và Thủ tướng Israel Netanyahu trong một cuộc họp ở Tel Aviv tháng 5-2016

Truyền thông Pháp đã khiến nhiều người dân nước này ngạc nhiên khi đưa tin Thủ tướng Manuel Valls, người được coi là một trong những đồng minh thân tính nhất đối với Israel trở thành “nạn nhân” của các cơ quan tình báo Tel Aviv trong chuyến thăm cấp nhà nước diễn ra từ ngày 21 đến 24-5.

“Khi phái đoàn nhận lại ĐTDĐ, nhiều người ngạc nhiên vì phát hiện có dấu hiệu bất thường”, L’Express đưa tin.

Tuy nhiên, Văn phòng Thủ tướng Pháp đã tìm cách xoa dịu lo lắng bằng cách đảm bảo rằng, việc kiểm tra điện thoại được các cơ quan tình báo Pháp thực hiện theo đúng thủ tục, tiêu chuẩn đối với quan chức cấp cao trở về nước sau khi hoàn thành nhiệm vụ công tác nước ngoài.

Phạm Trúc
.
.
.