Pháp cảnh báo nguy cơ bị tấn công hóa học

Thứ Năm, 19/11/2015, 17:18
Thủ tướng Pháp Manuel Valls ngày 19/11 cảnh báo rằng, nhiều khả năng nước này phải đối mặt với các cuộc tấn công hóa học hoặc sinh học từ các nhóm khủng bố, trong khi các nghị sĩ Pháp đang tranh cãi về việc mở rộng tình trạng khẩn cấp sau thảm kịch đêm 13/11 tại Paris.

Và nhằm tránh xảy ra những sự cố có thể xảy ra trong bối cảnh an ninh bất ổn, Chính phủ Pháp đã ban hành lệnh cấm người dân tham gia 2 cuộc tuần hành dự kiến sẽ phát động tại Paris và một số thành phố khác vào ngày 29/11 và 12/12, trước và sau thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 21) ở nước này.  
Thủ tướng Pháp Manuel Valls.

Cũng liên quan tới thảm kịch đêm 13/11, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 18/11 đã thông qua gói các biện pháp tăng cường kiểm soát súng trên toàn Liên minh châu Âu (EU).

Theo tuyên bố của EC, ngoài việc ngăn chặn các đối tượng khủng bố có thể tiếp cận với các loại vũ khí, các biện pháp trên tạo thuận lợi cho giới chức EU trong việc kiểm soát những đối tượng được phép sở hữu súng cũng như tăng cường hợp tác giữa các quốc gia thành viên. Các biện pháp vừa được thông qua cũng bao gồm một số sửa đổi theo đó thắt chặt kiểm soát việc mua bán và sở hữu súng.

Các biện pháp trên sẽ chính thức có hiệu lực 3 tháng sau khi được Nghị viện châu Âu (EP) và Hội đồng châu Âu thông qua.

Kim Linh
.
.
.