Phản ứng đầu tiên của Tổng thống Mỹ Trump về hội nghị liên Triều

Thứ Tư, 19/09/2018, 13:00

Hôm 19-9, Tổng thống Mỹ Donald đã bày tỏ sự phấn khích sau tuyên bố của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 ở Bình Nhưỡng.


CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã ký tuyên bố chung cũng như một hiệp định về lĩnh vực quân sự sau kết quả của hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng một “dòng cảm xúc” trên Twitter để khen ngợi tuyên bố sau hội nghị thượng đỉnh: Ông Kim Jong-un đã đồng ý cho phép kiểm tra hạt nhân, tùy thuộc vào các phiên đàm phán cuối cùng, tháo dỡ vĩnh viễn một bãi thử hạt nhân và phóng tên lửa trước sự hiện diện của các chuyên gia quốc tế.”

Ông Trump khen ngợi kết quả hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3. Ảnh: CAND

Sẽ không còn thử nghiệm tên lửa hoặc hạt nhân. Hài cốt các liệt sĩ sẽ tiếp tục được hồi hương về Mỹ. Ngoài ra, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ cùng nộp đơn xin đồng tổ chức Thế vận hội năm 2032. Thật đáng mừng!” Tổng thống Mỹ viết trên Twitter.

Lãnh đạo hai miền Triều Tiên sáng nay đã ký tuyên bố chung sau cuộc họp thượng đỉnh, tuyên bố nêu rõ Bình Nhưỡng quyết định đóng cửa hoàn toàn bãi thử tên lửa ở Tochkhan-ni cũng như tháo dỡ lò phản ứng hạt nhân ở Yonbyon. Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cho biết cả hai nước nhất trí thực hiện mọi nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo.

Các bộ trưởng quốc phòng cũng ký một hiệp định quân sự, thống nhất rút quân khỏi khu vực phi quân sự và giải tán quân đội ở làng biên giới Panmunjom đồng thời tạo ra một vùng đất hòa bình rộng 80 km cách xa các cuộc tập trận quân sự ở Hoàng Hải và Biển Nhật Bản.

Seoul và Bình Nhưỡng cũng nhất trí cử một đoàn thể thao chung tham gia Thế vận hội năm 2020 và cùng đệ đơn đăng cai đại hội thể thao thế giới vào năm 2032.

Phạm Trúc
.
.
.