Ông Trump tuyên bố OPEC là băng đảng và "cả đời chống lại nó"

Chủ Nhật, 05/04/2020, 11:23

Giá dầu thế giới “sụp đổ” trong thời gian vừa qua do nhu cầu giảm vì dịch COVID-19 và OPEC (Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ) không thể đạt được thỏa thuận cắt giảm lượng dầu vào đầu tháng 4.

Ảnh minh họa Getty Images. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/4 tuyên bố “không quan tâm đến OPEC” và ông sẽ áp thuế nhập khẩu dầu vào Mỹ trong trường hợp ông phải bảo vệ ngành công nghiệp dầu mỏ nước nhà.

“Tôi không quan tâm đến OPEC”, ông Trump phát biểu tại cuộc họp báo Nhà Trắng. “Nếu tôi phải tăng mức thuế đối với tất cả các loại dầu nhập khẩu, tôi sẽ làm. Tôi sẽ làm mọi cách để bảo vệ việc làm trong ngành dầu mỏ của Mỹ”.

Ông Trump cũng gọi OPEC là “bất hợp pháp”, và thêm rằng nhóm này này đang tự hủy hoại chính mình.

“Tôi đã chống lại OPEC cả đời mình, vì nó là gì? Nó là bất hợp pháp, bạn có thể gọi nó là băng đảng, bạn có thể gọi nó là độc quyền, nhưng nó đã bị phá hoại rất dữ dội, vì vậy tôi không quan tâm đến OPEC, tôi không thể quan tâm đến OPEC. Họ đang tự hủy hoại chính mình”, Tổng thống Mỹ nói.

Ông Trump cho rằng OPEC hoạt động theo lợi thế của Nga và Arab Saudi, đồng thời, cũng cho biết ông tự tin vào ngành kinh doanh năng lượng của Mỹ.

Các nước OPEC + sẽ nhóm họp vào tuần tới để thảo luận về tiềm năng khôi phục thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu đã hết hạn vào ngày 31/3 sau khi các thành viên không thể đồng ý gia hạn thỏa thuận.

Duy Tiến
.
.
.