Ông Trump khẳng định thành lập đảng mới là tin giả

Thứ Hai, 01/03/2021, 08:12
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/2 đã bật mí về khả năng tiếp tục chạy đua Tổng thống vào năm 2024, gợi lại những cáo buộc về gian lận bầu cử năm 2020.
Ông Trump phát biểu tại Hội nghị CPAC tại Florida. Ảnh Reuters. 

Phát biểu tại Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ (CPAC) tại Orlando, Florida, ông Trump cho biết ông không có kế hoạch thành lập một đảng mới, gọi đó là tin tức giả mạo.

Đây là lần xuất hiện công khai và phát biểu chính trị đầu tiên của ông sau khi rời nhiệm sở. Ông Trump nhấn mạnh rằng đảng Cộng hòa của ông sẽ “đoàn kết và lớn mạnh hơn bao giờ hết”.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump dành phần lớn thời gian tấn công người kế nhiệm, Tổng thống Joe Biden, nhấn mạnh đến những cáo buộc không đúng sự thật rằng cuộc bầu cử đã bị “đánh cắp” khỏi ông, gợi ý rằng ông có thể sẽ tiếp tục tranh cử thêm nhiệm kỳ mới.

Rất nhiều người ủng hộ ông Trump đã tụ tập tại hội nghị năm nay, được tổ chức tại Florida, do những hạn chế lỏng lẻo của bang này liên quan đến đại dịch COVID-19.

CPAC là hội nghị thường niên lớn nhất của đảng Cộng hòa và phe bảo thủ, thường sẽ là dịp chỉ ra hướng đi cho đảng Cộng hòa và những người ủng hộ của đảng.

Trong quá khứ, hội nghị có vai trò như một diễn đàn tranh luận giữa liên minh bảo thủ của Mỹ, tuy nhiên, những người tham dự năm nay đã dành phần lớn thời gian để bày tỏ cam kết với ông Trump.

Sự kiện này diễn ra khi sự chia rẽ nội bộ trong đảng Cộng hòa xuất hiện rõ ràng sau cuộc nổi dậy ở Điện Capitol hôm 6/1, cũng như sau những tuyên bố được cho là sai sự thật của ông Trump và người ủng hộ ông rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận diện rộng.

Ông Trump bị Hạ viện luận tội vì “kích động nổi dậy” liên quan đến vụ bạo loạn tại Điện Capitol nhưng sau đó đã được Thượng viện tha bổng.  

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.